Do khả năng phòng thủ của thực vật, loài sâu bướm ăn thịt

Trong nghiên cứu, loài sâu bướm ăn thịt người. Video: University of Wisconsin-Madison Campus Connection

— Các nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison đã phát hiện ra một loài bướm phổ biến ở Mỹ tên là Spodoptera exigua. Khi lá cà chua không còn ngon, nó sẽ ăn chính nó Thịt, kết quả nghiên cứu của “Science Daily” được công bố trên tạp chí “Nature Ecology and Evolution” số ra ngày 10 tháng 7.

Nhà môi trường học, đồng tác giả nghiên cứu John Orrock (John Orrock) và các đồng nghiệp đã phun bốn loại dung dịch, bao gồm chất tẩy rửa và methyl jasmonate. Bảo vệ nồng độ sâu tơ thấp, trung bình và cao trên 10 cây cà chua trong lọ thủy tinh. Sau đó, mỗi nồi được trang bị 8 con sâu bướm.

8 ngày sau, nhóm nghiên cứu đếm số lượng sâu bướm và đo vật liệu còn lại của cây. Outrock cho biết: “Côn trùng thực ra chỉ có hai sự lựa chọn: ăn thịt đồng loại hoặc ăn lá cây.” “Khi lá cây không còn hấp dẫn, việc ăn sâu bướm có thể là một quyết định không tồi. Những cây được phun với nồng độ cao của các chất phòng vệ hầu như còn nguyên vẹn. Sâu bướm của những cây này tấn công bạn đồng hành của chúng nhanh hơn.

Theo nghiên cứu, thực vật thường tiết ra methyl jasmonate để đẩy lùi những kẻ tấn công vì chúng không thể chạy thoát. Sự hiện diện của chất này trong không khí có thể khiến các cây lân cận tiết ra các chất phòng vệ tương tự. Trong trường hợp này, sâu bướm phải ăn khẩu pháo của chính mình để tồn tại.

“Chúng tôi biết rằng động vật ăn cỏ rất nhạy cảm với khả năng phòng vệ của thực vật, nhưng chúng tôi đã không coi thường bộ răng do thực vật tiết ra. Mối quan hệ giữa hai hiện tượng này.

VũPhong

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *