Dạng tự nhiên của chất lỏng là gì?

Dầu trong thùng nước trộn với cồn tụ lại thành hình cầu và không bị chìm hay nổi.

Thông thường, trọng lực ngăn cản chất lỏng có dạng này. Do đó, chất lỏng lan ra thành một lớp mỏng (nếu nó không được đổ vào một quả bóng bay), hoặc có hình dạng của một quả bóng bay (nếu nó được đổ vào một quả bóng bay). Tuy nhiên, theo định luật Archimedes, khi một chất lỏng khác có lực hấp dẫn của chính nó bên trong, chất lỏng sẽ “mất” trọng lượng của nó (nó không nặng chút nào, hoặc trọng lực không tác động lên nó), và bây giờ nó sẽ Chất lỏng có dạng hình cầu tự nhiên.

Dầu ô liu nổi trong nước nhưng chìm trong cồn. Do đó, có thể trộn hỗn hợp nước và rượu để dầu ô liu không bị chìm xuống đáy hoặc nổi lên trên bề mặt. Dùng ống tiêm để bơm dầu ô liu vào hỗn hợp, và bạn sẽ thấy một điều kỳ lạ: dầu cô đặc lại thành một vòng treo lớn.

Nếu cho khối dầu trong cồn đâm xuyên qua nhanh thì sẽ có một vòng dầu tách ra khỏi quả cầu.

Hãy dùng một thanh gỗ dài hoặc một sợi dây thép dài để chọc vào tâm quả cầu bằng dầu này, rồi xoay thanh. Quả bóng dầu cũng sẽ quay (tốt nhất là nối một mép bìa cứng nhỏ có tẩm dầu vào trục chính; toàn bộ mép giấy phải nằm gọn bên trong quả bóng). Do ảnh hưởng của chuyển động quay, quả cầu đầu tiên bị phẳng, và sau đó vài giây, một dải dầu tách ra khỏi khối. Vòng này được chia thành nhiều phần, là những giọt hình cầu quay liên tục xung quanh quả cầu ở giữa.

(Theo sách vật lý hay)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *