Cực quang kỳ lạ trên Trái đất

Bức tranh này mô tả Christopher Columbus đốt thánh Elmo trên cột buồm của một con tàu vào năm 1492. Ảnh: SPL

Trong những chuyến đi biển, đôi khi các thủy thủ nhìn thấy những ngọn đèn xanh nhảy múa trên đỉnh cột buồm trong đêm tối. Thứ ánh sáng kỳ lạ này không sinh nhiệt hay đốt cháy bất cứ thứ gì trên tàu. Chúng thường được các thủy thủ coi là điềm báo và được gọi là Ngọn lửa Thánh Elmo, được đặt theo tên vị thánh bảo trợ của những người đi biển.

Nhà khoa học khí quyển Steve Ackerman của Đại học Wisconsin-Madison đã bị thu hút bởi Ngọn lửa Thánh Elmo kể từ khi anh trai của ông nhìn thấy hiện tượng độc đáo này. Anh trai của Ackerman đã sửa đường ống đồng dưới tầng hầm trong thời tiết xấu.

“Cơn giông sắp đến, và một chút ánh sáng xanh xuất hiện trên đó,” Ackerman nói. một lần nữa. “Đây là điểm khởi đầu để tôi tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này”.

Do điện tích giữa đám mây và mặt đất khác nhau, đám mây bão sẽ tạo ra một điện trường mạnh. Các vật sắc nhọn như cột buồm hoặc ống kim loại có thể làm tăng cường độ điện trường. Khi điện trường đủ mạnh ở một mức độ nhất định, chúng sẽ ion hóa các phân tử trong không khí thành các hạt mang điện, làm cho plasma phát sáng.

Trong phòng thí nghiệm, các vật sắc hoặc nhọn có thể được sử dụng để tạo ra ánh sáng plasma tương tự nhằm tăng cường độ điện trường. Tuy nhiên, Ackerman vẫn muốn nhìn thấy ngọn lửa của Thánh Elmo trong tự nhiên. Ông nói: “Tôi không trực tiếp nhìn thấy hiện tượng này, nhưng cố gắng tìm kiếm cơ hội.” Christopher Columbus (Christopher Columbus) đã vẽ ngọn lửa của Thánh Elmo trên đỉnh con tàu vào năm 1492. Trong hành trình, các thủy thủ đôi khi nhìn thấy những ngọn đèn xanh nhảy múa trên đỉnh cột buồm trong bóng tối. Thứ ánh sáng kỳ lạ này không sinh nhiệt hay đốt cháy bất cứ thứ gì trên tàu. Chúng thường được các thủy thủ coi là điềm báo và được gọi là Ngọn lửa Thánh Elmo, được đặt theo tên vị thánh bảo trợ của những người đi biển.

Nhà khoa học khí quyển Steve Ackerman, Đại học Wisconsin-Madison, Hoa Kỳ Kể từ khi anh trai mình, Thánh Elmo đã tận mắt chứng kiến ​​hiện tượng độc đáo này. Anh trai của Ackerman đang sửa chữa đường ống đồng dưới tầng hầm trong thời tiết xấu.

“Cơn giông sắp tới, và một ánh sáng xanh lục xuất hiện phía trên ống đồng.” Ackerman nói. một lần nữa. “Đây là điểm khởi đầu để tôi tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này”.

Do điện tích giữa các đám mây và mặt đất khác nhau, các đám mây bão sẽ tạo ra điện trường mạnh. Các vật sắc nhọn như cột buồm hoặc ống kim loại có thể làm tăng cường độ điện trường. Khi điện trường đủ mạnh ở một mức độ nhất định, chúng sẽ ion hóa các phân tử trong không khí thành các hạt mang điện, làm cho plasma phát sáng.

Trong phòng thí nghiệm, các vật sắc hoặc nhọn có thể được sử dụng để tạo ra ánh sáng plasma tương tự nhằm tăng cường độ điện trường. Tuy nhiên, Ackerman muốn nhìn thấy ngọn lửa của Thánh Elmo trong tự nhiên. Anh nói: “Tôi vẫn chưa tận mắt chứng kiến ​​hiện tượng này. Tôi đang tìm kiếm cơ hội.” ——Sự rực rỡ của vùng đầm lầy ngập nước. Bức tranh này mô tả một đốm sáng trong đầm lầy vào thế kỷ 19. Nhiếp ảnh: SPL

Giống như ngọn lửa của Thánh Elmo, Will-o’-the-wisp là một đốm sáng mờ được nhiều người báo cáo. Hàng trăm năm. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai hiện tượng là ngày càng có ít báo cáo về bóng của đầm lầy. Phòng thí nghiệm chưa bao giờ sản xuất “Welling Silk”.

Các nhân chứng thường mô tả Willings sáng bóng hoặc ổn định. Thông thường, lời nói dối nằm trên mặt đất, chủ yếu ở các đầm lầy nông thôn. . Người ta nói rằng màu này sẽ biến mất trong khoảng hai phút.

Luigi Garlaschelli (Luigi Garlaschelli) đến từ Đại học Pavia, Ý, nổi tiếng vì đã sử dụng một số kỹ thuật trong phòng thí nghiệm để tái tạo Tấm vải liệm thành Turin. Anh ấy hy vọng sẽ nghiên cứu hiện tượng bí ẩn của các đốm sáng trên đầm lầy . Tuy nhiên, không rõ đối tượng nghiên cứu của ông có tồn tại hay không.

“Chúng tôi đang tìm kiếm nguy cơ của một thứ thậm chí không tồn tại,” Gallachelli nghi ngờ. “Chúng ta phải tin hoặc hy vọng rằng báo cáo của Will-o’-wisp là sự thật.”

Nếu báo cáo của Will-o’-wisp trên thực tế là kết quả của một hiện tượng tự nhiên, thì Galazelli có thể kiểm tra một số Giả thuyết. Ví dụ, mối liên hệ giữa các điểm sáng và vùng đất ngập nước cho thấy rằng ánh sáng có thể được tạo ra bởi khí đầm lầy, chủ yếu làEthane, bị đốt cháy. Mặc dù vậy, nguyên nhân của quá trình đốt cháy khí metan vẫn chưa rõ ràng.

– Hơn nữa, các báo cáo về ánh sáng đầm lầy ma quái chỉ là kết quả của trí tưởng tượng hoặc ảo giác. Hoặc, lượng lớn ánh sáng chỉ là bóng của mặt trăng hoặc sự phản chiếu của các nguồn sáng khác bị những người chứng kiến ​​hiểu nhầm.

Bóng trên đầm lầy Willow. Bức tranh này mô tả một đốm sáng trong đầm lầy vào thế kỷ 19. Nhiếp ảnh: SPL

Giống như ngọn lửa của Thánh Elmo, Will-o’-the-wisp là một đốm sáng mờ được nhiều người báo cáo. Hàng trăm năm. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai hiện tượng là ngày càng có ít báo cáo về bóng của đầm lầy. Phòng thí nghiệm chưa bao giờ sản xuất “Welling Silk”.

Các nhân chứng thường mô tả Willings sáng bóng hoặc ổn định. Thông thường, lời nói dối nằm trên mặt đất, chủ yếu ở các đầm lầy nông thôn. . Người ta nói rằng màu này sẽ biến mất trong khoảng hai phút.

Luigi Garlaschelli (Luigi Garlaschelli) đến từ Đại học Pavia, Ý, nổi tiếng vì đã sử dụng một số kỹ thuật trong phòng thí nghiệm để tái tạo Tấm vải liệm thành Turin. Anh ấy hy vọng sẽ nghiên cứu hiện tượng bí ẩn của các đốm sáng trên đầm lầy . Tuy nhiên, không rõ đối tượng nghiên cứu của ông có tồn tại hay không.

“Chúng tôi đang tìm kiếm nguy cơ của một thứ thậm chí không tồn tại,” Gallachelli nghi ngờ. “Chúng ta phải tin hoặc hy vọng rằng báo cáo của Will-o’-wisp là sự thật.”

Nếu báo cáo của Will-o’-wisp trên thực tế là kết quả của một hiện tượng tự nhiên, thì Galazelli có thể kiểm tra một số Giả thuyết. Ví dụ, mối liên hệ giữa các điểm sáng và vùng đất ngập nước cho thấy rằng ánh sáng sinh ra từ khí sinh học (chủ yếu là mêtan) có thể bị đốt cháy. Mặc dù vậy, nguyên nhân của quá trình đốt cháy khí metan vẫn chưa rõ ràng.

– Hơn nữa, các báo cáo về ánh sáng đầm lầy ma quái chỉ là kết quả của trí tưởng tượng hoặc ảo giác. Hoặc, những ánh sáng này chỉ là sự phản chiếu của bóng mặt trăng hoặc các nguồn sáng khác bị những người chứng kiến ​​hiểu nhầm.

Ánh sáng từ trận động đất. Halo ghi lại trận động đất núi Kimyo ở Nhật Bản. Friedemann Freund thuộc Viện NASA SETI ở Mountain View, California, Mỹ, cho biết: “Bạn có thể đứng trong những vầng hào quang này.” “Đầu tóc có thể tích điện, vầng hào quang xuất hiện trên đầu giống như một vị thánh. Tuy nhiên, điều này Ngọn đèn không đốt cháy bất cứ thứ gì. Bạn sẽ cảm thấy khác biệt, nhưng bạn sẽ không bị thương. “- Nhà khoa học Freund mô tả khi đứng dưới ánh sáng kỳ lạ mà các nhà khoa học gọi là ánh sáng địa chấn cảm thấy. Ánh sáng này là kết quả của sự phóng điện plasma, xảy ra khi một số tảng đá chịu áp lực lớn do tác động của động đất bị vỡ, từ đó hình thành các điện tích. Fred giải thích: “Với tốc độ rất nhanh, các điện tích được giải phóng vào không khí thông qua dòng plasma.” Ánh sáng địa chấn có nhiều kích thước, hình dạng và màu sắc sắc nét. Quầng sáng có thể kéo dài đến vài km. Vầng hào quang có thể liên tục bay lên độ cao 200-300 m trong vòng chưa đầy một giây. Về ánh sáng địa chấn được ghi lại.

“Một trong những cuốn băng video hay nhất là đi lưu diễn ở Peru,” Freund nói. Một người bạn của trường đại học địa phương của c đã quay cảnh trận động đất 8 độ Richter ở Lima. Sóng xung kích sắp tới, sóng tiếp theo ập đến, bầu trời như bùng nổ ánh sáng. Friedemann Freund thuộc NASA SETI cho biết: “Trận động đất nhẹ. Halo đã ghi lại trận động đất ở dãy núi Kimyo của Nhật Bản. Ảnh: Đại học California-” Bạn có thể đứng giữa vầng hào quang “. Nằm ở Mountain View, California, Mỹ. Viện nghiên cứu của thành phố. “Đầu tóc có thể sạc được, trên đầu xuất hiện vầng hào quang như một vị thánh. Tuy nhiên, ánh sáng này sẽ không đốt cháy bất cứ thứ gì. Bạn sẽ cảm thấy khác biệt, nhưng bạn sẽ không bị tổn thương.

Nhà khoa học Freund đã mô tả cảm giác đứng giữa ánh sáng kỳ lạ mà các nhà khoa học gọi là ánh sáng địa chấn, ánh sáng này là kết quả của sự phóng điện plasma, gây ra bởi sự vỡ vụn của các trận động đất. Đá chịu áp lực lớn nên tạo thành tải trọng.Freund nói: “Nó được phóng vào khí quyển bởi một dòng plasma. Ánh sáng địa chấn có nhiều kích cỡ, hình dạng và màu sắc. Nó là một chùm ánh sáng nhô lên từ mặt đất và có thể kéo dài hàng nghìn mét. Mỗi vầng hào quang có thể là một phần của Nó tăng lên 200 đến 300 m trong một giây .—— Trong những năm gần đây, các camera giám sát được lắp đặt ở đây đã giúp ghi lại nhiều hình ảnh ánh sáng địa chấn đáng kinh ngạc. Flender nói: “Một trong những hình ảnh đẹp nhất là Chụp ở Peru. “Khi một trận động đất mạnh 8 độ Richter xảy ra ở Lima, khu học chánh địa phương đã thu được những hình ảnh này.” Ảnh: Mary Evans Picture Library-Mặc dù nó chưa được biết đến và được coi là một huyền thoại từ lâu, nhưng sét bóng là một hiện tượng có thật. -Năm 2012, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về tia sét thông thường ở các khu vực bình thường. Sau khi trải qua cơn bão trên cao nguyên Thanh Hải, Trung Quốc, một quả cầu sáng có đường kính 5m hiện ra trước mắt tôi. Quả cầu sáng trắng rồi chuyển sang màu đỏ. Nó mất một vài giây để biến mất.

Đây là chất dẻo tự nhiên đầu tiên được nghiên cứu. Thứ đất sét bí ẩn này … Hóa ra là tia sét của quả cầu đến từ mặt đất. Khi sét thông thường đến trực tiếp từ các đám mây bão trên mặt đất, một số khoáng chất trong lòng đất bốc hơi. Trong điều kiện khắc nghiệt, các phản ứng hóa học có thể dẫn đến việc hình thành các sợi silicon có hoạt tính cao, chúng cháy trong oxy tạo thành các đốm sáng màu cam mà các nhà nghiên cứu đã quan sát được. – Đèn chiếu sáng. Ảnh: Mary Evans Picture Library-Mặc dù lâu nay con người không nhận ra và luôn nghĩ đó là chuyện hoang đường, nhưng sét là một hiện tượng có thật. Nghiên cứu về tia sét thông thường ở các khu vực dễ bị bão ở Cao nguyên Thanh Hải, Trung Quốc. Đột nhiên, một quả cầu đất sét có đường kính 5 m xuất hiện trước mặt họ. Quả cầu ánh sáng chuyển sang màu trắng, sau đó chuyển sang màu đỏ, tồn tại trong vài giây rồi biến mất.

Đây là quả cầu sét tự nhiên đầu tiên được nghiên cứu. Các nhà khoa học đã ghi lại quang phổ của quả cầu đất sét và phân tích xem liệu có thể xác định được nguyên nhân của loại đất sét bí ẩn này hay không.

Kết quả cho thấy tia chớp của quả cầu đến từ chính nó. đất. Sau cơn giông, khi sét đánh bình thường xuống đất, một số khoáng chất trong lòng đất sẽ bốc hơi. Một số khoáng chất có chứa các hợp chất silic. Trong điều kiện khắc nghiệt, chúng sẽ phản ứng hóa học để tạo thành các sợi silic có hoạt tính cao và các sợi silic sẽ cháy trong oxy để tạo thành các đốm màu da cam, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy. Được.

Mặt trời xanh lam hoặc ánh sáng nhấp nháy xanh lục xuất hiện vào lúc hoàng hôn. Ảnh: Stephen & Dona O’meara / SPL

Trong vài giây cuối cùng trước khi mặt trời lặn, tia nắng mặt trời chuyển sang màu xanh lục rực rỡ. Tuy nhiên, mặt trời không đổi màu, và sự hình thành tia chớp là do ảo giác.

Ánh sáng trắng từ mặt trời đi qua bầu khí quyển bị tán xạ với nhiều màu sắc khác nhau, tương tự như ánh sáng chiếu qua lăng kính. Bầu khí quyển của trái đất hoạt động như một lăng kính, làm cho màu đỏ uốn cong nhiều hơn màu da cam, và màu da cam uốn cong nhiều hơn màu vàng uốn cong. và nhiều thứ khác nữa. Do tác động uốn cong lớn hơn, ánh sáng đỏ dường như biến mất bên dưới đường chân trời trước tiên, sau đó là màu cam, vàng và xanh lục. – Quang phổ chỉ đứng sau mức độ phân tán của màu lục (chẳng hạn như xanh lam), chàm và tím trong khí quyển, đó là lý do tại sao bầu trời có màu xanh lam. Kết quả là, khi mặt trời lặn ở đường chân trời, màu cuối cùng mà chúng ta nhìn thấy là màu xanh lá cây.

Thường thì hiện tượng này ít khi xảy ra. Để có thể nhìn thấy quầng xanh xung quanh mặt trời, cần phải để mặt trời to hơn bình thường. Ảo ảnh này có thể làm cho mặt trời trông giống như đang chuyển động theo từng đợt sóng và nó giống như chất lỏng vì nó chìm về phía đường chân trời.

Nơi tốt nhất cho hiện tượng mặt trời xanh là đường chân trời. Bầu trời là đại dương.

Mặt trời xanh hoặc ánh sáng nhấp nháy xanh lục xuất hiện vào lúc hoàng hôn. Ảnh: Stephen & Dona O’meara / SPL

Trong vài giây cuối cùng trước khi mặt trời lặn, ánh sáng mặt trời trong mờ.Màu xanh lá cây rực rỡ. Tuy nhiên, mặt trời không đổi màu, và sự hình thành tia chớp là do ảo giác.

Ánh sáng trắng từ mặt trời đi qua bầu khí quyển bị tán xạ với nhiều màu sắc khác nhau, tương tự như ánh sáng chiếu qua lăng kính. Bầu khí quyển của trái đất hoạt động như một lăng kính, làm cho màu đỏ uốn cong nhiều hơn màu da cam, và màu da cam uốn cong nhiều hơn màu vàng uốn cong. và nhiều thứ khác nữa. Do tác động uốn cong lớn hơn, ánh sáng đỏ dường như biến mất bên dưới đường chân trời trước tiên, sau đó là màu cam, vàng và xanh lục. – Quang phổ chỉ đứng sau mức độ phân tán của màu lục (chẳng hạn như xanh lam), chàm và tím trong khí quyển, đó là lý do tại sao bầu trời có màu xanh lam. Kết quả là, khi mặt trời lặn ở đường chân trời, màu cuối cùng mà chúng ta nhìn thấy là màu xanh lá cây.

Thường thì hiện tượng này ít khi xảy ra. Để có thể nhìn thấy quầng xanh xung quanh mặt trời, cần phải để mặt trời to hơn bình thường. Ảo ảnh này có thể làm cho mặt trời trông giống như đang chuyển động theo từng đợt và nó giống như thể lỏng vì nó chìm về phía đường chân trời.

Nơi tốt nhất cho hiện tượng mặt trời xanh là một thiên đường trong biển chân.

Sét lật lên và xuống. Ảnh: Tom A. Warner

Năm 1935, Karl McEachron, một nhân viên của General Electric Company, đã đặt máy ảnh lên Tòa nhà Empire State ở New York, Hoa Kỳ, và ghi lại cảnh này Hiện tượng lạ. Sét không đến từ những đám mây đánh xuống mặt đất mà ngược lại, nó xuất phát từ các tòa nhà và bắn thẳng vào các đám mây bão.

Các nhà khí tượng học hiện tại đã xác định rằng sét ngược sẽ xảy ra trong khoảng 1.000 cú sét. Tuy nhiên, hàng chục năm nghiên cứu về hiện tượng phi thường này vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

Nhiếp ảnh gia về cơn bão Tom Warner đang nghiên cứu cơ chế hình thành chống sét tại Trường Mỏ và Công nghệ Nam Dakota ở Thành phố Rapid, Hoa Kỳ. — Nghiên cứu của ông và nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng có hai loại đèn nền khác nhau. Các tòa nhà lớn như tòa nhà chọc trời hoặc tuabin gió là điều cần thiết cho cả hai.

Loại sét ngược đầu tiên yêu cầu tia sét thông thường được phóng từ các đám mây xuống mặt đất. Điện trường bị phá vỡ mạnh sẽ tạo ra các đầu hói mang điện tích âm hoặc dương hoặc các đường dẫn sét, hướng lên phía trên đám mây bão với các điện tích trái dấu. Cái thứ hai có thể được khởi chạy tự động mà không cần sử dụng tia sét đi xuống bình thường trước.

Kể từ khi bị ám ảnh bởi quá trình ủ vào năm 2004, Warner đã bắt đầu nghiên cứu và chụp ảnh hiện tượng hiếm gặp này. Để có được dữ liệu và ảnh, Warner có ý nghĩa lớn đối với nghiên cứu, ông đã cho máy bay bọc thép bay qua tâm bão. Ngay cả bên trong, nó thực sự tuyệt vời. Nhiệm vụ này đầy thử thách và đòi hỏi sự tập trung cao độ. Bất cứ khi nào tôi bay qua một cơn giông, tôi chắc chắn có thể nói không. Không gian dành cho máy bay “, Warner nói. Ảnh: Tom A. Warner-Năm 1935, Karl McEachron, nhân viên của General Electric Company, đã đặt máy quay ở New York, Mỹ Hiện tượng kỳ lạ này đã được ghi lại trên tòa nhà Empire State. Sét không đến từ những đám mây rơi xuống đất mà ngược lại, nó xuất phát từ các tòa nhà và bắn thẳng vào các đám mây bão. Tuy nhiên, hiện tượng bất thường này đã được xử lý trong nhiều thập kỷ. Nghiên cứu vẫn chưa được giải thích thỏa đáng .—— Nhiếp ảnh gia về cơn bão Tom Warner đang nghiên cứu cơ chế hình thành chống sét tại Viện Khai thác và Công nghệ Nam Dakota ở Thành phố Rapid, Hoa Kỳ. — Nghiên cứu của ông Và nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng có hai loại đèn nền khác nhau. Các tòa nhà lớn như tòa nhà chọc trời hoặc tuabin gió là cần thiết cho cả hai.

Loại sét ngược đầu tiên yêu cầu Sét thông thường được phát ra từ các đám mây xuống mặt đất. Điện trường bị phá vỡ mạnh sẽ tạo ra điện tích âm hoặc dương của đầu hói hoặc đường dẫn tia sét, hướng lên phía trên với điện tích ngược lại với đám mây bão. Điện trường sau có thể được phóng tự động mà không cần sử dụng tia sét hạ cánh thông thường trước.

Kể từ khi bị cuốn hút bởi quá trình ủ vào năm 2004, Warner đã bắt đầu nghiên cứu và chụp ảnh hiện tượng hiếm gặp này. Để có được dữ liệu và ảnh có giá trị cho mục đích nghiên cứu, Warner đã lái một chiếc máy bay bọc thép đi qua tâm bão.

“Bão tố cự ly ngắn, ngay cả nội thất cũng thật tuyệt. Nhiệm vụ này là đầy thách thức. Cần tập trung cao độ.Warner nói: “Khi tôi bay qua một đám mây giông bão, tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng đây không phải là nơi của một chiếc máy bay.” – Tia chớp của người ngoài hành tinh Sprite. 4 tháng 7 năm 1994. Ảnh: NASA / University of Alaska / SPL

Phía trên đám mây dông, người ta có thể phát hiện ra một mảng màu đỏ tươi kéo dài từ 10 đến hàng trăm km, hình ảnh giống như một con sứa lửa với những quả sồi dài màu đỏ. Loại thời tiết giông bão dữ dội có khả năng gây ra hiện tượng này, thường được gọi là Sprite. Martin Fullekru của Đại học Bath ở Anh cho biết: “Cường độ rất cao. Sấm sét phải tạo ra một loại sét đặc biệt, rất hiếm. Có thể tạo ra một tia sét Sprite không đồng nhất trong ít hơn 1.000 tia sét. “Những tia sét này phải giải phóng nhiều electron từ các đám mây bão. Sự hình thành các tia sét không đồng nhất đòi hỏi dòng chảy chậm và dài. Shakespeare’s” A Midsummer Night ” Nhân vật trong “Giấc mơ” đây rồi. Một tia sét có hình dạng đặc biệt tên là Sprite xuất phát, nhưng ngày nay, nhiều bức ảnh chụp tia sét biến dạng hơn được ghi lại. Ngay cả khi chất lượng hình ảnh kém, tầm nhìn ban đêm có thể ghi lại tia sét biến dạng. Quan sát nghiệp dư Tác giả cũng đã thu thập rất nhiều tư liệu về hiện tượng này .—— “Bạn có thể nhận được một bức ảnh bị biến dạng bằng một chiếc máy ảnh trị giá hơn 300 đô la. “, Fullekrug nói.” Với một số làm rõ, bất kỳ ai cũng có thể làm được. .

Bức ảnh màu đầu tiên về bàn ủi Sprite có hình dạng đặc biệt được ghi lại vào ngày 4/7/1994. Ảnh: NASA / Đại học Alaska / SPL — Cơn bão đang kéo đến trong các đám mây, và mọi người có thể nhìn thấy những bộ sưu tập màu đỏ tươi kéo dài từ 10 đến hàng trăm km, có hình dạng giống như những con sứa lửa, với những tua dài màu đỏ rủ xuống trên thân tròn của chúng. Những cơn giông rất mạnh có thể tạo ra hiện tượng này, thường được gọi là Sprite. Một loại sét đặc biệt, rất hiếm. Có thể một sprite sẽ được phát hành sau 1000 lần nhấp nháy. “-Những tia chớp này cần được giải phóng với số lượng lớn. Các electron trong các đám mây đen. Cần phải có một dòng điện sạc chậm và dài để tạo thành một tia sét ngoài hành tinh, có thể được tạo ra trong một chu kỳ giông bão bao phủ chiều rộng 100 km. Trong” Giấc mơ đêm mùa hè “của Shakespeare , Lý do cho cái tên Sprite của nhân vật là rất hiếm, nhưng ngày nay, hình ảnh tia sét bị biến dạng được ghi lại thường xuyên hơn. Máy quay thông thường có khả năng nhìn ban đêm tốt cũng có thể có chất lượng hình ảnh kém. Một đèn flash ghi lại sự biến dạng. Rất nhiều tài liệu khác về hiện tượng này. “Với một số lời giải thích, ai cũng có thể làm được. “

Định dạng ELVES là đèn flash không chính xác. Tia chớp đặc biệt này trông giống như một chiếc bánh rán và chỉ tồn tại trong khoảng một phần nghìn giây. Ảnh: Oscar van der Velde

ELVES là” nguồn độ sáng và xung điện tần số rất thấp Từ viết tắt của “giao thoa”. Đất sét hình ELVES xuất hiện ở độ cao 80-100 km tính từ mặt đất, rất khác với đất sét hình Sprite.

“Chúng phát ra những vòng tròn sáng, giống như bánh rán trong không gian, Có một lỗ đen ở giữa. Sét dị dạng ELVES có thể kéo dài khoảng 1.000 km “, Fullekrug nói. Các điều kiện bão cần thiết để tạo ra sét dị dạng ELVES bao gồm một loại sét nhất định làm tăng đột ngột. Không giống như sét không đồng nhất Sprite, ELVES yêu cầu phóng điện đột ngột, vì vậy Hai loại đặc biệt này hiếm khi xảy ra nhiều loại sét cùng một lúc.

Tần suất của ELVES cao hơn Sprite và tỷ lệ 1 / bão nhỏ cũng có thể tạo ra nó giống như một cơn bão mạnh, vì nó có thể tạo ra nhanh trong bất kỳ cơn bão nào Sét ELVES Charge chủ yếu có màu trắng vì cường độ cao.

“Tôi, chúng rất, rất nhanh. Rất khó để nhìn thấy yêu tinh bằng mắt thường. Dù quan sát nhiều nhưng bản thân tôi vẫn chưa thấy. “Nói về Fullekrug.

Tia sét ngoài hành tinh ELVES. Tia sét đặc biệt này trông giống như một chiếc bánh rán và chỉ tồn tại khoảng một phần nghìn giây. Ảnh: Oscar van der Velde

ELVES là” Độ sáng tần số cực thấp và giao thoa thành phần ” Tên viết tắt. nguồn.Đất sét có hình dạng đặc biệt ELVES xuất hiện ở độ cao 80-100 km, rất khác với đất sét Sprite không đồng nhất. Fullekrug nói: “ELVES sét không đồng nhất có thể kéo dài khoảng 1.000 km.”

ELVES xuất hiện ngay lập tức và kéo dài dưới một phần nghìn giây. Bao gồm một loại nhất định. Sét có dòng điện tăng đột ngột Không giống như sét không đồng nhất Sprite, cần phóng điện đột ngột ELVES nên hai loại sét đặc biệt này hiếm khi xảy ra cùng lúc. ELVES có tần số cao hơn Sprite, với tỷ lệ 1/100. Những cơn bão nhỏ cũng có khả năng tạo ra những cơn bão mạnh, vì cơn bão nào cũng sẽ tạo ra dòng điện sạc nhanh. Yêu tinh chủ yếu là người da trắng do cường độ cao. – “Chúng rất, rất nhanh. Rất khó để nhìn thấy yêu tinh bằng mắt thường. Mặc dù tôi đã nhìn thấy rất nhiều nhưng tôi chưa tận mắt chứng kiến”, Fullekrug nói.

Hình minh họa Blue Jet: Victor Habbick Visions / SPL

“Tia chớp xanh vẫn thế”, lý do đầu tiên là chúng có màu xanh lam, và hiện tượng rất xanh trong bầu không khí xanh lam. Khó nghiên cứu vì khí quyển thường khuếch tán ánh sáng xanh rất mạnh. “Fullekrug nói. Màu xanh lục thường hiếm khi xảy ra .—— Nhà khoa học nói rằng luồng thẳng đứng của cơn bão đủ mạnh để đẩy đám mây dông đi.” Đây là tình trạng của tia sét xanh. Nhưng chúng tôi không chắc, “Fullekrug kết luận.

Blue Jet Minh họa: Victor Habbick Visions / SPL

” Blue Lightning vẫn còn là một bí ẩn “Trước hết vì chúng có màu xanh lam và khí quyển Hiện tượng này rất khó nghiên cứu vì bầu khí quyển thường khuếch tán ánh sáng xanh. Điều này hiếm khi xảy ra.

Nói một cách khoa học, các cơn bão thường có chuyển động thẳng đứng đủ mạnh để đẩy các đám mây dông lên trên. “Đây là điều kiện hình thành tia sét xanh. Fullekrug kết luận.

Tia chớp khổng lồ. Hình ảnh một tia sét khổng lồ được ghi lại trong một trận bão ở Bắc Carolina, Mỹ năm 2009. Ảnh: Steven Cummer cũng đang gặp một hiện tượng khác gọi là sét. Người khổng lồ dường như là sự kết hợp của đất sét xanh và đất sét Sprite biến dạng. Chúng rộng hơn, hình nêm và dễ quan sát. Người khổng lồ Thời gian của tia sét là 10 đến 100 mili giây, tương tự như các hiện tượng khác đã xảy ra trong quá khứ .- “Tia sét khổng lồ hình thành trên bờ biển châu Phi là một đặc điểm điển hình của hiện tượng ngoạn mục này”, Fullekrug nói. “Sét khổng lồ rất hiếm gặp. Rất có thể trong 10, thậm chí 100 tia sét biến dạng, chỉ có một tia sét kết hợp với tia chớp xanh để tạo thành một tia sét cực lớn”. Hình ảnh tia sét khổng lồ ghi lại Bắc Carolina, Mỹ năm 2009 Ảnh chụp một cơn bão của: Steven Cummer-Ngoài tia sét xanh, các nhà nghiên cứu còn trải nghiệm một hiện tượng khác gọi là sét khổng lồ, có vẻ như là đất sét xanh và bị biến dạng Là sự kết hợp của đất sét Sprite, chúng rộng hơn, hình nêm và dễ quan sát. Nó có thể kéo dài từ 10 đến 100 mili giây, lâu hơn nhiều so với các hiện tượng khác xảy ra trong các trận cuồng phong. “Fullekrug nói.” Sét khổng lồ rất hiếm. ” Có thể trong 10 hoặc thậm chí 100 tia sét biến dạng, một tia sét duy nhất sẽ kết hợp với tia chớp xanh để tạo thành một tia sét khổng lồ. “

Cực quang sáng, với các dải màu tím và xanh lục sáng trên Vatnajokull của Iceland. Ảnh: Tiến sĩ Juerg Alean / SPL

Các dải ánh sáng xanh lục, xanh lam và đỏ của cực quang hình thành ở các cực của trái đất Vòng xoáy đầy màu sắc. Khi các hạt năng lượng cao của gió mặt trời quét qua trái đất và tương tác với từ trường của trái đất, cực quang sẽ xuất hiện.

Các hạt năng lượng cao của mặt trời trượt về hai cực dọc theo đường đi của từ trường. Sau khi lên đến tầng trên của bầu khí quyển, các hạt năng lượng mặt trời Nó tương tác với khí quyển và cung cấp cho các phân tử khí đủ năng lượng để giải phóng các electron, để chúng phát ra ánh sáng với nhiều màu sắc.

Tùy thuộc vào từ quyển, hình dạng và cấu trúc có thể khác nhau “, Logan Bang Utah, Hoa Kỳ Charles Swenson của trường đại học cho biết. “Chúng có thể là vòng cung, sóng hướng Tây, hoặc tên của các hình dạng có thể quan sát được.” Trái đất không phải là hành tinh duy nhất có cực quang.Svensson giải thích rằng điều kiện cần thiết để hình thành cực quang là gió Mặt trời thổi qua các hành tinh bằng các phân tử khí và từ trường. Khí quyển của hai hành tinh này khác nhau.

Aurora cũng bao gồm các yếu tố vô hình, là một chủ đề khoa học mà Svensson đang nghiên cứu. Điện ở Aurora rất khó tìm hiểu trên thực địa. Đầu năm 2015, Svensson đã phóng một tên lửa vào Aurora để đo các thành phần vô hình của nó. Ảnh: Tiến sĩ Juerg Alean / SPL

Các dải sáng của cực quang xanh lục, xanh lam và đỏ tạo thành những vòng xoáy đầy màu sắc ở các cực của trái đất. Cực quang xuất hiện khi các hạt năng lượng cao từ gió mặt trời quét qua trái đất và tương tác với từ trường của trái đất. d Trên đường từ ruộng về sào. Sau khi lên đến tầng cao của bầu khí quyển, các hạt mặt trời tương tác với bầu khí quyển và cung cấp cho các phân tử khí đủ năng lượng để giải phóng các electron, để chúng phát ra ánh sáng với nhiều màu sắc.

Tùy thuộc vào từ quyển, các hình dạng và cấu trúc có thể khác nhau, “Charles Swenson của Đại học Bang Utah tại Logan, Hoa Kỳ cho biết.” Chúng có thể là vòng cung, sóng hướng tây hoặc các hình dạng có thể quan sát được khác. “Trái đất không phải là hành tinh duy nhất có cực quang.

” Điều kiện tiên quyết để hình thành cực quang là gió mặt trời thổi qua các hành tinh có phân tử khí và từ trường “, Swenson giải thích. Sao Mộc và sao Thổ cũng có cực quang rất độc đáo, vì hai Các phân tử khí trong bầu khí quyển của một hành tinh là khác nhau.

Cực quang cũng bao gồm các thành phần vô hình, đây là công trình khoa học do Svensson thực hiện. Các hạt mang năng lượng gió mặt trời tạo ra dòng điện trong cực quang, điều này rất khó trong tự nhiên Vào đầu năm 2015, Svensson đã phóng một tên lửa đốt tự phát để đo hàm lượng vô hình của nó.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *