Tại sao con tàu chỉ cần cập bến ngược dòng?

Nếu bạn đang ngồi trên thuyền, bạn sẽ thấy một hiện tượng rất thú vị: khi thuyền sắp cập bến, bạn thường phải di chuyển mũi thuyền ngược chiều với mặt nước, từ từ nghiêng về phía bến, sau đó mới hoàn toàn vào được. Sự an toàn. Dòng sông càng chảy xiết thì hiện tượng này càng rõ ràng. Có thể chú ý những điểm sau, ở sông lớn, tàu chìm xuống hạ lưu, khi muốn cập bờ thì không thể dừng lại ngay mà phải quay từ từ để tàu cuộn ngược dòng nước rồi mới từ từ đi xuống. -Có một bài toán đơn giản, các em nên làm thử. Giả sử rằng lưu lượng nước mỗi giờ là 3km, khi tàu đến nơi, kể cả khi máy ngừng hoạt động thì vận tốc của tàu vẫn là 4km / h, nếu khi đó lưu lượng nước thì tàu đi được bao nhiêu giờ trong một giờ? Nếu bạn đi ngược dòng, nó sẽ tốn bao nhiêu tiền?

Bạn có thể trả lời các câu hỏi trên ngay lập tức, đó là: xe lửa tăng 7 km / h, xe lửa tăng 1 km / giờ. .

Đối với tàu cao tốc, việc dừng ở tốc độ tối đa 7 km / h hoặc tốc độ chậm chỉ 1 km / h sẽ dễ dàng hơn. Rõ ràng, tàu càng chậm thì càng dễ cập bến và hạ cánh.

Vì vậy, để tàu ngược dòng tiếp cận bến tàu dường như là lợi dụng lực cản của thân tàu. Hiệu ứng “phanh”. Ngoài ra, trên tàu còn có các thiết bị và quyền hạn “hãm” khác, ví dụ khi tàu cần dừng lăn khẩn cấp hoặc khi tàu cần dừng lăn thì có thể thả neo cùng lúc với neo chính. động cơ. Bạn cũng có thể sử dụng số lùi để tạo ra hiệu ứng “phanh”. (Trích sách vạn câu hỏi).

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *