Ricoh R10 độc đáo với cơ chế đánh dấu tùy chọn

Ricoh R10 trên giá đỡ chân máy Velbon CX-200. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

Dù không khác biệt hoàn toàn về đẳng cấp so với người tiền nhiệm R8 (mới ra đời cách đây 6 tháng) nhưng R10 vẫn là điều ấn tượng nhất và là nét độc đáo của giới chọn xe. Không có máy ảnh cùng cấp. R10 vẫn là cảm biến 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 7,1x (28-200mm), màn hình LCD được nâng cấp lên 3 inch nhưng độ phân giải vẫn ở mức 460.000 điểm ảnh. Tính đến ngày phát hành năm 2008, độ phân giải cũng là một tình huống khủng khiếp khi đó và thậm chí là bây giờ. Độ phân giải quá cao một mặt không thể giúp bạn xem hình ảnh chi tiết hơn, ngược lại nếu hình ảnh bị vỡ hình, nhiễu hạt thì bạn thường phải xem trên máy tính mới có thể nhận ra hình ảnh. -R10 có khác gì phiên bản R8? Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

Về ngoại hình, phiên bản R10 và R8 không có gì khác biệt, thiết kế mặt trước vẫn giữ được vẻ chỉn chu vốn có. Mắt trước chỉ được cấu tạo bởi thấu kính, đèn phụ và đèn flash chiếm phần lớn diện tích. Vị trí đèn flash còn quá gần tay cầm nên rất dễ cản sáng nếu không cẩn thận. Công suất đèn chỉ ở mức trung bình nhưng không có cải tiến gì so với đời trước, chụp yếu và không điều chỉnh được cường độ khi chụp ở cự ly gần nên dễ bị dư sáng.

Cải tiến đáng kể là R10 Một miếng đệm cao su được lắp trên bảng điều khiển phía trước. Cải tiến này giúp bạn cầm R10 bằng một tay thoải mái hơn và an toàn hơn. Đặc biệt đối với máy ảnh Ricoh, thiết kế tay cầm khá hợp lý, vẫn tạo cảm giác chắc chắn và không dễ bị rơi. Có thể nói so với những chiếc máy ảnh vuông cổ điển trên thị trường thì R10 gần như là phiên bản có thiết kế cầm tay đẹp nhất.

Ở mặt sau của máy chỉ có một số nút. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

Mặt trên và mặt sau của R10 vẫn mang phong cách cổ điển và đơn giản, chỉ có một số nút bấm cơ bản. Bảng điều khiển trên cùng bao gồm nút nguồn, nút nhả cửa trập và vòng zoom, cũng như các chế độ chụp cơ bản (chẳng hạn như tự động, hoàn toàn tự động, mặc cảnh,Phim và hai chế độ khác do người dùng xác định. Mặt sau cũng chỉ chứa 4 nút xem ảnh, menu, xóa / hẹn giờ và nút xem. Tất cả các cài đặt cơ bản đều được đặt trong menu nhanh thông qua các nút điều khiển, cho phép các nhiếp ảnh gia dễ dàng truy cập cân bằng trắng, kích thước ảnh, ISO, bù sáng. Nó thậm chí có thể trở thành một chức năng. Các tùy chọn khác.

R10 có mức điện tử xuất hiện trên màn hình, có thể cung cấp thông báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh để thông báo cho bạn biết máy ảnh đã được cân bằng hay chưa. Tính năng này cũng rất thú vị, nhưng nó không phải là một cải tiến hoàn toàn có giá trị trong cuộc sống hàng ngày bình thường.

Cải tiến ấn tượng của R10 là có thêm nút chức năng Fn trên mặt. Sau máy. Nút này có thể gán hai chức năng như điểm lấy nét, điểm đo sáng hoặc điểm lấy nét và đo sáng. Ví dụ, ở chế độ lấy nét, người chụp chỉ cần di chuyển phím điều khiển để chọn điểm trên màn hình mà máy sẽ lấy nét. Tính năng này rất hay và có thể coi là một bước đột phá của Ricoh, khiến phiên bản này không khác gì những chiếc máy chuyên nghiệp. Thật không may, nếu R10 có thêm chế độ thủ công sử dụng chức năng chọn tiêu điểm này để điều chỉnh khẩu độ và tốc độ, thì R10 thực sự có thể hoạt động khi bạn muốn làm nổi bật chủ thể tiền cảnh và mất nét. Bối cảnh.

Ricoh R10 có ống kính zoom quang học và cơ chế chống rung trong phạm vi hợp lý và nó có thể hoạt động bình thường ngay cả khi ở chế độ zoom đầy đủ. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng.

Chất lượng ảnh chụp của R10 rất tốt khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt ngoài trời. Cơ chế zoom quang học và chống rung với phạm vi hoàn toàn hợp lý có thể hoạt động hiệu quả ngay cả khi zoom hết cỡ. Người chụp có thể điều chỉnh zoom liên tục hoặc từng bước.

Tốc độ lấy nét ở mức trung bình, thời gian lấy nét trên ống kính góc rộng là khoảng 0,4 giây và thời gian lấy nét dưới ống kính tele là khoảng 0 hoặc 6 giây. Tuy nhiên, khi ánh sáng yếu, tốc độ lấy nét sẽ giảm hẳn, nhiều khi khó tìm điểm lấy nét mà vẫn bị nhòe. M&A # 78Mặt khác, 63; t, cơ chế lấy nét tự động sẽ hiển thị hình ảnh qua điểm lấy nét tự động, sau đó quay trở lại điểm mờ và sau đó quay trở lại điểm lấy nét tự động, tạo cảm giác kéo dài thời gian lấy nét và thậm chí nó sẽ không tạo ra độ chính xác đáng tin cậy Tình dục và thậm chí cả kết quả thường không khiến mọi người phàn nàn.

Trong R10, Ricoh đã thiết lập một chế độ chụp đơn giản trên vòng điều khiển. Chế độ này tương tự như chế độ hoàn toàn tự động với công nghệ máy ảnh, có thể tự động phán đoán và nhận diện khung cảnh, người chụp chỉ cần chỉ tay và chụp ảnh. Chế độ tự động thông thường tương tự như chế độ chương trình, nhưng tự động một phần và cho phép người dùng thay đổi một số cài đặt cơ bản. Chế độ tự động thường hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống và đủ cho các tình huống thông thường. Tuy nhiên, cân bằng trắng tự động đôi khi không chính xác và màu sắc hơi lạnh, điều này có thể khiến một số cảnh bị mất màu.

Mời các bạn tham khảo ảnh chụp bằng Ricoh R10. Cơ chế chụp liên tục và chế độ thể thao tốt, ảnh sẽ không bị nhòe hay giật. Tuy nhiên, bất cứ khi nào kích hoạt lấy nét, khi khóa lấy nét, màn hình LCD sẽ dừng lại rồi hiển thị lại, nhưng lúc này hình ảnh sẽ không dừng lại. Không phải lúc máy ảnh chụp ảnh. Ống kính sẽ không biết khi nào máy ảnh thực sự chụp, hoặc tôi đã bỏ sót phân đoạn nào. Tuy nhiên, để đảm bảo tốc độ, chế độ này đôi khi đẩy ISO lên cao khiến ảnh bị nhiễu hạt.

Máy ảnh sử dụng thẻ SD. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

R10 có dải ISO rộng, từ 80 đến 1600, đủ để đảm bảo chụp trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, chỉ khi ISO thấp hơn 200, nhiễu mới có thể được kiểm soát hiệu quả. Khi đó, ngay cả khi xem trên màn hình LCD, bạn vẫn có thể thấy rõ nhiễu, bao gồm nhiễu màu và nhiễu hạt. Nhưng đối với một chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn thì chất lượng này là điều dễ hiểu.

Cuối cùng, về chất lượng hình ảnh, R10 không có nhiều đột phá trên v & # 7899.; Tôi đang sử dụng phiên bản R8 cũ hơn và nó ở mức trung bình. Ngoài những thông số hợp lý, như độ phân giải 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 7.1x (phạm vi rất hợp lý từ 28 đến 200mm) và thân hình nhỏ gọn, bạn cũng phải thấy rằng R10 vẫn còn rất đáng cân nhắc về thời gian. Thông minh. Nhiều năm trước. Ngoài những điểm mới và cải tiến của các sản phẩm trước (như cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn), màn hình vẫn được trang bị độ phân giải cao, và quan trọng nhất là cơ chế lựa chọn tự do hữu ích, R10 rất đáng để thử. Nó thậm chí còn là một phiên bản hợp lý cho khách du lịch.

Sản phẩm được rao vặt

Ruan Xia

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *