Ricoh R8-“ vàng ” nhưng vẫn cứng cáp

Ở Việt Nam, tuy cái tên Ricoh không còn xa lạ nhưng có lẽ ít người biết đến anh với chiếc máy ảnh của mình. Đây là lý do tại sao mặc dù có nhiều mẫu mã mới, công ty vẫn hoạt động tốt khi tung ra thị trường.

R8 đã ra đời cách đây hơn một năm, tuy nhiên các thiết lập cấu hình của nó vẫn được coi là chưa đủ cũ để thấy được sự tiến bộ đáng kể của phiên bản này khi nó được phát hành. Điểm nổi bật của việc R8 trang bị cảm biến CCD 10 megapixel là ống kính 28-200mm (7.1x) khá lớn, trong khi thân máy vẫn giữ được dáng người khá mảnh mai. Máy được trang bị màn hình LCD 2,7 inch, quay phim VGA, bộ nhớ 24MB, hỗ trợ thẻ SD và một số tính năng hay ho khác, chưa kể đến chức năng sửa đường chéo rất thú vị.

Ricoh R8 mang vẻ đẹp cổ điển. Ảnh: Camera2hand .

R8 có thiết kế cổ điển, rất đơn giản, chỉ một vài đường nét, tạo nên vẻ ngoài đẹp “sang chảnh” cho phiên bản này. Thiết kế vỏ kim loại cũng khẳng định cảm giác “sang”, giúp R9 cầm rất đầm tay. Kích thước của R8 không quá lớn nhưng cũng không quá nhỏ, có thể nói R8 là một trong những chiếc laptop du lịch được nhiều người yêu thích. Các nhiếp ảnh gia không phải lo lắng về việc rơi như phiên bản du lịch mỏng, được chiếu sáng của một nhà sản xuất máy ảnh mới.

Dòng ống kính R8 cũng có các tiêu cự khác nhau và rất “cổ điển”. Ai, 28-200mm, góc rộng và tele. Tuy nhiên, khẩu độ không đủ lớn, và góc rộng tối đa chỉ là f / 3.3 nên nó vẫn là một trong những ống kính quay chậm ngày càng được ưa chuộng trong dòng máy ảnh du lịch. Nâng cao hơn. Tuy nhiên, ống kính zoom của R8 có một tính năng mà nhiều người không có, đó là ngoài zoom liên tục, zoom còn có thể điều chỉnh bùng nổ từng mức lấy nét với 7 nấc tương đương 28. 5, 50, 85, 105, 135 và 200mm

Hỗ trợ ống kính zoom 7,1 lần là cơ chế ổn định cảm biến. Cơ chế này phát hiện chuyển động của rèm, nguyên nhân gây ra hiện tượng mờ và sẽ bù cho những chuyển động này ở tốc độ cao.; Hình ảnh rõ ràng. Thực tế, dù thử nghiệm không tốt lắm nhưng rõ ràng cơ chế chống rung này cũng rất hiệu quả khi phóng to hết cỡ. Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ đáng chú ý dưới ánh sáng vừa đủ. Trong điều kiện thiếu sáng, cơ chế này chỉ có thể gỡ gạc một phần. Một nhược điểm khác của R8 là khi camera ở chế độ quay video, máy không hỗ trợ cơ chế ổn định cảm biến.

Nó có một ống kính zoom 7,1x. Ảnh: Dcresource .

Mặt trước của máy được thiết kế khá “sạch”, ống kính chiếm gần hết nửa trái, nửa phải chỉ có đèn flash và đèn D. ‘Hỗ trợ phát triển. Nếu không có kính ngắm quang học, mọi hoạt động ngắm và bắn phải được thực hiện thông qua màn hình LCD 2,7 inch. Bù lại, màn hình của máy có độ phân giải cao lên đến 460.000 điểm ảnh, rất tốt so với phiên bản hiện tại. Ở độ phân giải cao, khi chỉnh sửa hình ảnh, các chi tiết được hiển thị rất rõ ràng, đây có thể coi là tài sản quý giá của phiên bản này. Tuy nhiên, do màn hình có độ phân giải lớn và sử dụng màn hình liên tục nên thời lượng pin của R8 không ấn tượng bằng các phiên bản khác, chỉ khoảng 270 mẫu ở mức trung bình cho mỗi lần sạc. -Thiết kế đèn flash của R8 rất không hợp lý. Đèn flash hơi sâu về phía tay cầm nên khi cầm máy để chụp ảnh, tay bạn có thể dễ dàng cản sáng. Trên thực tế, khi chụp cảnh, loại nhiếp ảnh gia thứ hai thường nhận ra rằng cảnh đó bị tối một phần do ánh sáng vô tình bị chặn. Những người có cánh tay to có thể làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Hiệu suất của đèn flash là 0,25-3m và cuộn dây rộng 28mm, vì vậy nó có thể được coi là đủ nhỏ để đối phó với những bức chân dung tối thông thường, khiến nó khó chiếu sáng toàn bộ đối tượng. bầy đàn. Mặc dù để chế độ “soft flash”, ánh sáng ở khu vực trung tâm vẫn hơi dư sáng, rất dễ cháy, đặc biệt là khi chụp chân dung đơn giản.

Thiết kế mặt sau rất đơn giản. Ảnh: Dcresource.Thiết kế mặt sau của máy cũng đơn giản không kém, với màn hình LCD chiếm 2/3 bề mặt. Ph &# 7847; n khác chỉ bao gồm các nút cơ bản, bao gồm menu, nút xóa / hẹn giờ, nút xem, nút phát và phím điều khiển 4 chiều để di chuyển giữa các menu. Việc bố trí nút xem lại ở vị trí ngón tay cái rất tiện lợi, người chụp chỉ cần chụp xong là có thể bấm nút xem ảnh ngay. Cơ chế tự động chuyển sang chế độ chụp tức thì thông qua cò súng cũng giúp việc điều khiển R8 rất hợp lý, không mất thời gian chuyển đổi giữa các nút như các phiên bản du lịch khác. -Các nút phím điều khiển rất nhạy và có thể được sử dụng làm nút cuộn trong menu, và có thể được gán cho bốn chức năng thường dùng nhất để hiển thị các tùy chọn trên màn hình. Các tùy chọn này có thể là bù sáng, cân bằng trắng, kích thước ảnh, ISO …, tùy người dùng lựa chọn. Chỉ định phím điều khiển nhấp chuột phải được bật và cuộn bên được đặt theo mặc định cho các tùy chọn tùy chỉnh Flash và chế độ macro. Có một điều khá lạ trong thiết kế của phím điều khiển Ricoh là dù có thể điều khiển 4 hướng nhưng chỉ có hướng trái và phải là tùy chọn được chỉ định trước, còn hai hướng này chuyển lên xuống không thể đưa vào menu được. — Phía trên chỉ bao gồm một số nút và chúng tập trung ở phía bên của tay cầm. Ngoài nút nhả cửa trập, vòng zoom và nút nguồn tương tự như hầu hết các máy tự động khác, R8 còn có thêm một nút xoay có thể điều chỉnh giữa các chế độ chụp và quay video. Đặc biệt, ngoài chế độ tự động hoàn toàn và chế độ chụp cảnh, R8 còn có hai chế độ tùy chỉnh (MY1 và MY2), cho phép người chụp lưu lại các cài đặt yêu thích để khôi phục máy ảnh về chế độ. R8 có độ phân giải 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 28-200mm hợp lý và màn hình LCD độ phân giải cao. Chụp ảnh: Gadgetarena So với các máy khác trên thị trường, một trong những tính năng thú vị của R8 là chức năng chỉnh đường chéo (chỉnh độ nghiêng). Ví dụ: khi một nhiếp ảnh gia tham dự một phòng trưng bày / ảnh và cần chụp một bức ảnh khác, anh ta không thể # 7863; t vuông góc với ảnh chụp / máy ảnh, ảnh được chụp sẽ có các cạnh chéo. Khi xem lại bức ảnh này, người chụp vừa bật chức năng chỉnh độ nghiêng, máy sẽ phát hiện ra các đường chéo trong ảnh và hiển thị các sọc màu vàng. Nếu đây là đường chéo cần xử lý, người chụp chỉ cần xác nhận rằng máy ảnh sẽ được làm thẳng, và ảnh nghiêng có thể được chuyển thành ảnh thẳng với tỷ lệ và màu sắc rất chính xác. R8 chạy hoàn toàn khác với phiên bản du lịch, có ống kính zoom dài và đã khởi động lại khá lâu. Thời gian lấy nét không nhanh lắm, ngay cả ở góc rộng nhất cũng phải 0,2-0,4 giây, và nếu thiếu sáng, tele đôi khi mất một giây hoặc hơn. Mặt khác, khi khóa tiêu điểm, hình ảnh sẽ tạm dừng một lúc trước khi hình ảnh thực tế được hiển thị, vì vậy đôi khi người chụp sẽ muốn biết khi nào mình chụp, đặc biệt là trong những bức ảnh có chuyển động thường xuyên. Nó giống như chụp ảnh trẻ em hoặc trên đường phố.

Chế độ chụp liên tục của R8 với tốc độ khoảng 1,5 khung hình / giây không ấn tượng, nhưng nó có thể duy trì tốc độ này cho đến khi lấy thẻ ra. Nhưng khả năng chụp liên tục ở R8 còn có hai chế độ khá lạ khác, đó là liên tục dòng (S-cont) và liên tục đảo ngược bộ nhớ (M-cont), chúng rất giống nhau, đó là khi bạn nhấn nút chụp. Máy sẽ tăng tốc độ lên 7,5 khung hình / giây với 16 mẫu liên tục nhưng kích thước nhỏ hơn, sau đó ghép 16 mẫu này lại thành một bức ảnh lớn độ phân giải đầy đủ. Chế độ sử dụng chụp ảnh động này có thể biến thành ảnh chuyển động chậm rất thú vị. R8 có thể chụp ảnh macro gần 1,5cm. Trên thực tế, khi bật chế độ macro, khi chụp ở cự ly gần hoặc phóng to các vật thể nhỏ hoặc văn bản rất nhỏ, bạn có thể thấy chất lượng hình ảnh rất tinh tế và rõ ràng đáng kinh ngạc so với hầu hết các dòng. Chất lượng ảnh của R8 cũng rất tốt khi chụp ngoài trời sángChà, mặc dù đôi khi hơi sáng, nhưng màu sắc rõ ràng và tươi sáng. ISO lên đến 200, có thể kiểm soát nhiễu tốt. Khi chụp trong bóng tối, bạn phải ghi lại tốc độ màn trập ở ISO, mặc dù có thể nhìn thấy nhiễu hạt bằng mắt thường nhưng chất lượng ảnh ở 400-800 là chấp nhận được. Tuy nhiên, cho đến năm 1600, nhiễu và nhiễu màu vẫn còn hơi quá mức. Do đó, để tránh hiện tượng nứt ảnh, một trong những ưu điểm của R8 là phiên bản này cho phép người chụp thiết lập mức ISO tối đa khi máy ở chế độ tự động.

Không quan trọng khi quay trên R8, vì nó có thể quay ở tốc độ tối đa 30 khung hình / giây ở chế độ VGA. Nó không hỗ trợ ổn định hình ảnh hoặc zoom quang học. Cài đặt video rất hạn chế, người dùng chỉ có thể điều chỉnh chất lượng, tiêu điểm, cân bằng trắng và tốc độ khung hình. R8 quay phim ở định dạng AVI và có thể lưu trữ gần một giờ phim chất lượng cao nhất với thẻ 4 GB.

Có thể nói Ricoh R8 sẽ là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị dành cho những người “giữa bạn”. . Tôi đã làm quen với các chức năng quen thuộc của các máy ảnh du lịch phổ biến của Nikon, Canon hay Sony. R8 không lòe loẹt, màu mè trông hơi “già” và cổ điển nhưng thiết kế thân thiện với môi trường chụp ảnh bằng một tay rất nhạy và mạnh mẽ. Các nút điều chỉnh ngắn gọn và rõ ràng, nhưng đối với những người không hiểu tiếng Anh, có thể khó chọn văn bản thay vì các biểu tượng trong menu điều chỉnh. Bù lại, R8 có nhiều tính năng độc đáo, mang phong cách sáng tạo rất “Nhật”, như chỉnh độ nghiêng, chụp liên tiếp… rất thú vị. .

Với độ phân giải 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 28-200mm hợp lý và màn hình LCD độ phân giải cao, R8 không chỉ cũ (thậm chí được phát hành vào năm 2008), mà nó vẫn có thể được so sánh với các loại cao. -end máy ảnh du lịch trong tương lai Ngược lại sắc nét. Giá của R8 tại Việt Nam là hơn 3 triệu đồng (210 USD) .

Xếp hạng sản phẩm

Nguyễn Hà

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *