Cơ chế lặn nổi dưới nước

Chiếc tàu ngầm mới nổi.

Bất kỳ vật nào trong nước không chỉ chịu lực hướng xuống theo phương thẳng đứng mà còn chịu lực nâng của nước. Thang máy này là một cánh quạt. Khi lực đẩy lớn hơn trọng lực, vật sẽ nổi trên mặt nước, khi lực đẩy nhỏ hơn trọng lực, vật sẽ chìm. Khi lực đẩy bằng hoặc không chênh lệch nhiều so với trọng lực, vật sẽ nổi ở bất cứ đâu trên mặt nước. Do đó, nếu bạn điều chỉnh độ chênh lệch giữa trọng lực và lực đẩy của tàu ngầm, bạn có thể điều khiển nó chìm hoặc nổi một cách dễ dàng.

Nhưng thân tàu ngầm được cố định và không thay đổi nên lực đẩy của nó trong nước vẫn như cũ. Do đó, để hiệu chỉnh sự chênh lệch này, chỉ có thể thay đổi trọng lượng của bản thân tàu ngầm.

“Bí mật” là hai thân tàu

Vỏ tàu ngầm được thiết kế với vỏ tàu trong nhà và ngoài trời. Khoảng trống giữa hai lớp vỏ được chia thành nhiều khoang chứa nước. Mỗi bể có một van đầu vào và một van xả.

Một chiếc tàu ngầm đang nổi trên mặt nước, muốn lặn chỉ cần mở van nước là cabin sẽ nhanh chóng lấp đầy, số lượng tàu ngầm sẽ tăng lên. Khi trọng lượng vượt quá lực đẩy, tàu sẽ chìm.

Tàu lặn xuống nước, muốn nổi chỉ cần dùng van dẫn nước, sau đó dùng khí nén áp suất cao phun nước vào bồn nước rồi chảy qua ống xả. Lúc này, trọng lượng giảm xuống và lực đẩy của tàu ngầm lớn hơn trọng lực, tàu sẽ nổi lên.

Nếu tàu ngầm di chuyển giữa mặt biển và đáy biển trong vùng biển, nước biển có thể lấp đầy một phần két nước, hoặc một phần nước trong két nước có thể được xả ra để điều chỉnh trọng lượng của tàu ngầm sao cho trọng lượng bằng hoặc lớn hơn một chút so với chân vịt, rồi tàu ngầm mới có thể vào được. Độ sâu của nước là khác nhau.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *