Phiên bản “thấp” Lumix FX48

Định dạng của FX48 và FX38 không khác nhau nhiều. Nhiếp ảnh: Dpreview .

Lumix DMC-FX48 đã được ra mắt tại PMA ở Las Vegas vào đầu năm nay. Tiền thân của nó là FX38 mới, được ra mắt vào tháng 7, nhưng vẫn còn sớm để nâng cấp. Từ cài đặt FX48, phần được cải thiện nhất có thể là độ phân giải từ 10 đến 12 megapixel. Ngoài ra, chế độ tự động thông minh của iA cũng đã được cải thiện để hỗ trợ chụp ảnh. Tuy nhiên, tốc độ khởi động vẫn tương đối chậm và chất lượng hình ảnh chỉ có thể làm hài lòng những khách hàng dễ tính.

— Về ngoại hình, FX48 không khác gì người tiền nhiệm của nó. Hơn nữa, nó không quan trọng đối với Canon và Sony, vốn được biết đến với phong cách thời trang của họ.

Máy bỏ túi rất dễ, nhưng nếu ai đó có bàn tay lớn, FX48 sẽ nâng nó lên. Hầu hết các điều khiển ở bên phải. Vị trí thu phóng nằm ngay xung quanh nút chụp, do đó rất dễ điều khiển. Nút xoay chế độ và nút chụp / xem cũng rất thuận tiện để sử dụng.

FX48 có chế độ chụp tự động thông minh. Ảnh: PMA-Show .

Các chức năng cơ bản của FX48 tương tự như của FX38, tất nhiên nó sẽ được cập nhật một chút. Một tính năng mà Panasonic đang cố gắng “khuyến khích” là khả năng ghi nhớ khuôn mặt. Trong trường hợp này, 6 khuôn mặt có thể được ghi nhớ. Sau khi được lưu trong bộ nhớ trong, máy ảnh sẽ ưu tiên khuôn mặt đã đăng ký để lấy nét và đo sáng phù hợp. Người dùng cũng có thể nhập tên và văn bản, sẽ được hiển thị khi máy ảnh “nhìn thấy” một người quen. Chức năng này hoạt động tốt, nhưng nếu bạn thay đổi kiểu tóc hoặc đeo kính, “kiến thức” cũng sẽ ảnh hưởng đến máy.

Chức năng hữu ích của chiếc máy này là siêu rộng 25 mm, zoom 5x. Nó là đủ để chụp toàn cảnh, và ống kính tele tối đa là 125mm, tốt hơn khi chụp ở khoảng cách xa.

Chế độ Tự động Thông minh (iA) của Panasonic là một “tính năng” của dòng Lumix và các sản phẩm tương đương FX48 cũng đã được cải tiến với chức năng này. Nó cũng có tính năng theo dõi lấy nét (theo dõi AF) -meaning thiết bị sẽ tự động theo dõiTập trung vào các điểm được chỉ định bởi người dùng. Tính năng này cũng rất hữu ích, nhưng nếu bạn tập trung vào những đứa trẻ hoạt động quá mức, thì … nó thực sự rất khó với máy ảnh.

Có 26 cảnh đặt trước cho người dùng mới. Chúng bao gồm nhiều thông số như ảnh chụp lỗ kim và các hạt nhỏ như bọc nhựa (màng hạt). Mặc dù chức năng này rất tốt, nhưng thật đáng tiếc khi thiết bị này chỉ cho phép ghi với dung lượng 2-3 megapixel, không phải ở độ phân giải tối đa. Ngoài ra, có chế độ chụp liên tục, tối đa 10 khung hình mỗi giây, nhưng cũng chỉ có độ phân giải 3 megapixel. Chế độ này tự nhiên hữu ích để chụp các đối tượng chuyển động nhanh, nhưng xin lưu ý rằng cài đặt phơi sáng đầu tiên sẽ được áp dụng cho các cài đặt tiếp theo, vì vậy nếu tình huống ánh sáng thay đổi đột ngột, máy ảnh sẽ không thể điều chỉnh. Lumix nhỏ gọn và FX48 có thể quay phim ở độ phân giải 720p. Tuy nhiên, thiết bị không có zoom quang khi ghi, nhưng zoom kỹ thuật số sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Panasonic thông báo rằng mỗi lần sạc có thể thu được một pin 350 mới. Tất nhiên, con số này có thể tăng hoặc giảm theo các mục đích sử dụng khác nhau.

Thời gian khởi động của FX48 không ấn tượng lắm: khoảng 3 giây, tương đối chậm so với Canon Digital Ixus 980 IS – không có gì hơn. Phải mất 1 hoặc 2 giây để chụp nó.

Độ trễ màn trập của FX48 là 0,05 giây, rất điển hình cho việc nhìn và chụp. Chế độ chụp liên tục có độ phân giải tối đa và máy ảnh này có thể chụp 2 ảnh mỗi giây trong giây đầu tiên. Sau đó, nó chậm lại với tốc độ một giây mỗi giây.

Tốc độ lấy nét khá nhanh ngay cả trong môi trường ánh sáng yếu. Khi bật lấy nét tự động nhanh, máy ảnh sẽ liên tục điều chỉnh tiêu cự để tăng tốc độ chụp. Tất nhiên, chế độ này tiêu tốn rất nhiều năng lượng, vì vậy nếu bạn thực sự không cần nó, bạn nên tắt nó đi.

Máy có ống kính góc rộng 25 mm. Ảnh: Cnet .

FX48 được trang bị bộ xử lý Venus V mới nhất của Panasonic, nhưng nó vẫn hơi mờ. Hình như C & OCấp tính, sẽ có một đám mây nhẹ giữa máy ảnh và chủ thể. Tất nhiên, loại mờ này sẽ không xuất hiện khi in hình ảnh 10 x 15 cm, vì vậy hầu hết người dùng không quan tâm. -Phạm vi độ nhạy ISO của FX48 là 80 đến 1600. Chế độ độ nhạy cao cũng đẩy ISO lên 3200. Tuy nhiên, vì hình ảnh thiếu nhiều chi tiết, nên thực sự cần thiết phải sử dụng chế độ này. Ngoài ra, trong một số chế độ cảnh được xác định trước, độ phân giải chỉ giảm xuống còn 3 megapixel.

Hình ảnh được chụp ở ISO 80.200 rất rõ ràng và tinh tế. Với đôi mắt bình thường, nó không tạo ra sự khác biệt. Chỉ khi bạn nhìn kỹ, sẽ có tiếng ồn trong vùng tối, nhưng cũng khó xác định. Ở ISO 400, các cạnh hơi mất độ phẳng và bắt đầu gây nhiễu. Tất nhiên, các chi tiết luôn tốt, nhưng không mơ hồ. Mãi đến ISO 800, tiếng ồn mới bắt đầu rõ ràng, chỉ có thể nhìn thấy các vật thể lớn và các chi tiết nhỏ bị mất. Cao hơn, ở ISO 1600, cơ chế giảm nhiễu hoạt động rất tốt và sẽ làm mất chi tiết hình ảnh.

– Sau khi điều chỉnh chính xác, FX48 sẽ tạo ra hình ảnh màu rất chân thực. Khi chụp tối đa 8 giây phơi sáng vào ban đêm, hình ảnh không có dấu hiệu nhiễu (nhưng hơi mờ). Cân bằng trắng hoạt động tốt trong ánh sáng màu vàng hoặc tự nhiên.

FX48 phù hợp cho người mới bắt đầu máy ảnh. Ảnh: Cnet .

Đây là chiếc máy dành cho những ai muốn máy tự làm mọi thứ. Chế độ AI rất dễ sử dụng. Nó có một loạt các chế độ cảnh đặt trước để giúp bạn xử lý các tình huống phức tạp nhất. Tuy nhiên, những người thích tốc độ dường như không thích nó. Ngoài ra, chất lượng hình ảnh của FX48 không được cải thiện so với thế hệ trước, vì vậy model này phù hợp với các game thủ mới.

Nếu bạn không cần 12 megapixel, bạn nên cân nhắc sử dụng nó với người anh em Son FX38. 10 megapixel. F48 sẽ được tung ra thị trường trong vài tháng tới.

Đánh giá sản phẩm

Nguyễn Nhật Thành (theo Cnet)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *