Maserati Quattroporte-món đồ xa xỉ kỳ lạ của giới nhà giàu Việt

Xe sang là gì?

Tôi đã hỏi câu hỏi này của những người trung tuổi thường được gọi là thế hệ trước thì câu trả lời là: chỗ ngồi phải êm và yên tĩnh, và chiếc xe nên bay trong chuyến bay – rất gần với Mercedes S-Class và Lexus LS. Sau khoảng 20 năm hiểu biết sâu rộng về ô tô, nhiều người Việt Nam vẫn cho rằng xe sang được sản xuất để giữ chân ông chủ ở hàng ghế sau.

Nhưng đối với những người trẻ tuổi, câu này cũng được áp dụng, và các câu trả lời cũng đa dạng hơn. Người ta thường nhắc đến Mercedes hay Lexus, nhưng cũng có những yếu tố lái tuyệt vời, bàn đạp ga lùi, vào cua êm ái (cho người lái), điều này có thể tìm thấy trên những chiếc Porsche và BMW. Nếu câu trả lời là một chiếc xe thô sơ, bản năng và thể thao, thì đó chính là Maserati. Nếu giá đề xuất là 7,455 tỷ USD thì đó chính là Maserati Quattroporte.

Maserati Quattroporte trên đường Vũng Tàu. Ảnh: ĐứcHuy .

Trong tiếng Ý, Quattroporte có nghĩa là 4 cánh cửa, và mệnh giá tiền không có gì đặc biệt. Maserati sinh ra để làm những chiếc xe thể thao hai cửa nên khi muốn làm một chiếc xe sang phục vụ nhu cầu của mọi người, chỉ cần ghi rõ tên theo chức năng. Thiết kế của một chiếc xe hơi không thể mong đợi tìm thấy một đường cong ngụ ý “oh, ah”. Thiết kế của những chiếc xe hạng sang cỡ lớn là DNA truyền thống hơn.

Lưới tản nhiệt, giống như tất cả Maseratis, có một phần nổi chắc chắn trên mui xe. Đèn pha bi-xenon cũng rất giống Ghibli hay Granturismo. Đuôi xe thon gọn, 4 ống xả đặt đối xứng tạo cảm giác thể thao. Mâm xốp gợi nhớ đến Maybach 62 khi thương hiệu siêu sang này còn độc lập.

Kiểu dáng không thay đổi nhiều qua nhiều năm là ưu điểm của xe Ý (Italian car design). Mercedes, Lexus, Audi đau đầu vì thay đổi phong cách, Maserati hay Porsche vẫn không thay đổi, và khái niệm “trở về nguyên tắc cơ bản” là cơ bản nhất và luôn hiệu quả nhất.

Maserati giữ nguyên các cánh cửa từ coupe đến sedan. Sau cánh cửa, không gian bên trong ấm áp và tốt lành. Ở cùng phân khúc thị trường, S-class và 7-series có không gian cảm ứng được mở rộng theo chiều ngang, nhưng Quattroporte lại toàn phím cứng, chỉ có màn hình giải trí cảm ứng. Vách gỗ ngoại thất trên bảng táp-lô của một chiếc ô tô hạng sang thường có dạng ngang, bóng và mát, chỗ thẳng đứng, sờ tay thật như khúc gỗ mới bào. Máy lạnh cũng to và cứng.

Ở khắp mọi nơi trong khoang hành khách, chúng ta có thể tìm thấy sự chắc chắn mà một chiếc xe thể thao thường có. Hai núm chuyển số được làm bằng hợp kim nhôm mát. Ghế ôm khít không xê dịch, chỉnh điện 12 hướng, có sưởi hai vị trí. Vô lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển. Ngồi trên xe, cảm giác muốn lái bị xáo trộn, ý ​​nghĩ thưởng thức lại mất hút.

Nhưng Maserati không kén chọn như vậy. Khi ra mắt chiếc sedan bốn cửa, hãng đã rút ra bài học rằng cần phải chăm chút cho vị trí nghỉ ngơi của hàng ghế sau. Chiều dài tổng thể của Quattroporte là 5.262 mm và chiều dài cơ sở là 3.171 mm, cả hai chỉ số này đều nhỉnh hơn so với Mercedes S500L (dài 5.246 mm và trục cơ sở 3.165 mm). Hàng ghế sau thoải mái, người Việt ngắn. Do hướng chuyển động, hàng ghế sau cũng được cố định chắc chắn vào thân xe, cửa và mui xe trở nên dày hơn, dễ dàng siết chặt cá nhân.

Xung quanh xe có 13 cửa gió điều hòa, gồm 4 cửa gió hàng ghế sau, loại tự động 2 vùng độc lập. Hệ thống thông tin giải trí hiển thị trên màn hình trung tâm 8,4 inch, trang bị 10 loa Harman Kardon. Bệ tỳ tay cho 2 vị khách phía sau được trang bị tích hợp cổng sạc và 2 hộc để cốc, cửa sổ có mái hiên chỉnh điện. Lưng ghế trước có hai màn hình giải trí phía sau và bàn gấp.

Nội thất chìa khóa cứng.

Điều này là quá đủ cho những khách hàng muốn tận hưởng hành trình của mình một cách thoải mái. Nhưng trong điều kiện, người lái xe phải hiểu nhu cầu của những người trên xe. Chỉ một chút xíu thôi cũng khiến bạn rơi vào tình trạng bỏng sau tay ga, dù nhẹ hay nhẹ.

Quattroporte sử dụng động cơ V6 3.0 lít có thể nghiêng đến 60 độ, giống như Levante. Công suất động cơ là 350 mã lực tại vòng tua 5000 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại vòng tua 1750-5000 vòng / phút. Hộp số ZF 8 cấp. Sức mạnh ngang ngửa Levante nhưng đều chạy ở tốc độ trước để tối ưu hóa khả năng tăng tốc.

Một buổi sáng, trên một con phố đông đúc ở Sài Gòn, trên chiếc “bốn cửa” dài 5,25 mét, vô lăng mạnh mẽ cảnh báo tài xế không được mất tập trung. Nếu bạn nhả vô lăng, bàn đạp ga sẽ hơi quá lớn, và phần đầu xe có thể ngay lập tức trở thành phần đầu xe phía sau. Sự điều chỉnh của Maserati khác với Porsche. Đèn xi nhan 4 cửa trên Panamera dễ dàng “hạ gục” người lái. Nhưng tất nhiên, xế hộp đắt tiền hơn chung cưỞ cấp độ, những người “Bigfoot” cũng nên nhón gót. Những tay lái yêu thích bản năng và gần gũi với xe sẽ rất thích thiết bị của Maserati. Nhà sản xuất Ý còn thông minh cho phép người lái thích ứng nhanh với ghế sau, bàn đạp đàn hồi, vô lăng chính xác và có nhiều chế độ vận hành, để họ dần làm quen với ICE, Normal và Sport từ nhẹ đến bão. -Nếu tài xế phải chở vợ, sếp, bố mẹ hay bất kỳ ai ngồi hàng ghế sau thích nhẹ nhàng thì tốt nhất nên chọn ICE (Enhanced Control and Efficiency), vốn dĩ rất tiết kiệm và êm ái. Chỉ cần nhấn một nút trên bảng điều khiển trung tâm, mọi đồ đạc trong xe đều trở nên dễ dàng điều khiển nhất. Tốc độ đáp ứng của máy gia tốc chậm hơn, tránh tiền đình yếu bị nhiễu đột biến. Đối với nhu cầu kinh doanh của những chiếc xe lớn và DNA thể thao, Maserati đã tạo ra ICE như một câu trả lời.

Ít người chọn ICE quá lâu, vì đây rõ ràng không phải là chủ ý của giám đốc mua hàng của Quattroporte. Chế độ thể thao mới là điều đáng nói. Trên đường cao tốc TP.HCM-Dragon City-Dầu Giây, Vũng Tàu vào các buổi sáng cuối tuần, xe cộ đông đúc. Sau khi chuyển sang Sport, ga sẽ nhấp nháy nhanh chóng. Chiếc ô tô bị tông hai bên, biến dạng hoàn toàn-nhảy, khốn nạn. Âm thanh ống xả khàn khàn, cùng một động cơ V nhưng khác xa khói Porsche. Quattroporte giống như một con vật bị trúng một mũi tên, và thể hiện một tư thế hung dữ và hoang dã.

Video: Hồng Phúc. Bỏ lại khẩu pháo và vội vã tìm mục tiêu trước mặt. Với những người yêu thích tốc độ, đây luôn là cảm giác tuyệt vời nhất. Khi các bác tài trên đường phải tò mò nhìn họ, ngưỡng mộ và ghen tị đan xen. Tôi biết vì gặp trường hợp này mấy lần, một chiếc xe thể thao bị “xe cỏ” chọc ghẹo trên đường cao tốc trong đêm tối.

Quattroporte đặt động cơ lên ​​trước nhưng trọng lượng trước sau của xe bố trí theo tỷ lệ 50:50 nên đầm chắc và an toàn khi quay đầu hay lạng lách. BMW 7 Series cũng mang phong cách thể thao nhưng tỷ lệ trọng lượng trước sau là 54:46. Quatroporte cũng được trang bị hệ thống treo Skyhook điều khiển điện tử ở chế độ thể thao và chọn nâng hạ khi xe đang chuyển động. Porsche Panamera cũng tương tự.

Sự khác biệt giữa Maserati và Porsche với cùng một gen thể thao là gì? Nếu Panamera có đầy đủ công nghệ, Quattroporte sẽ cung cấp chất lượng bản năng nhất. Cũng giống như trên sân đấu, hai kẻ tấn công, một bên thiên về kỹ thuật, một bên thiên về đơn giản, tất nhiên là cả hai đều hiệu quả. Phiên bản Quatroporte tại Việt Nam được trang bị nhiều chức năng hỗ trợ người lái thiết thực. Camera 360 độ quanh xe, cảnh báo va chạm phía trước và phanh tự động, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù đều xuất hiện.

Giá mà khách hàng phải trả cho mã lực sai là 7,455 tỷ USD. Những con số về chi tiêu của hầu hết người Việt Nam trong cuộc đời của họ không thể tìm ra câu trả lời cho việc tại sao người giàu lại tiêu tiền vào sinh hoạt. Sau khi thỏa mãn mọi nhu cầu vật chất, đỉnh cao của con người Maslowta là “sự tự tin.” Một cách để đạt được mục tiêu này là những cảm xúc mà con người hiếm khi cảm nhận được. Cho đến bãi biển Đồ Sơn, Vũng Tàu hay đỉnh núi.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *