Yadea G5-xe máy điện độc lạ

Yadea, thương hiệu xe điện mới gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11/2019, xếp trước các hãng xe như VinFast, Pega hay Mbigo. Giá bán của Yadea G5 là 40 triệu đô la Mỹ, cùng phân khúc trên thị trường với VinFast Klara S. Cả hai đều sử dụng pin lithium-ion, thiết kế trẻ trung, hướng đến đối tượng khách hàng trẻ là bà nội trợ, sinh viên và người đi làm. Chức năng, sử dụng hàng ngày.

Yadea G5 mang phong cách thiết kế Châu Âu, có thể sánh ngang với VinFast Klara.

G5 mang thiết kế theo phong cách Châu Âu, phong cách đơn giản, trang bị kỹ thuật, chức năng tiện lợi và thiết thực, và thiết kế tối ưu. Đối thủ Klara (Rival Klara) cao hơn một chút và giống xe chạy xăng hơn. Tuy nhiên, thiết kế đơn giản, thực dụng và mang đậm phong cách châu Âu của G5 thì sẽ còn lâu mới chiếm được cảm tình của những khách hàng Việt thích đường nét cảm xúc.

So với Clara, G5 ngắn hơn 100 mm. Tăng 1.810 mm, trong khi chiều rộng và chiều cao tăng lần lượt 15 mm và 30 mm, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 700 mm và 1160 mm. G5 có chiều dài cơ sở 1270 mm, trong khi Klara có chiều dài cơ sở 1300 mm. Trọng lượng pin của G5 là 96 kg, nặng hơn mẫu xe VinFast 1 kg. Chiều cao yên xe 730mm của G5 thấp hơn Klara 30mm, chiều cao gầm 130mm nhiều hơn 5mm.

Điểm nổi bật của G5 là bảng đồng hồ LCD lớn 7 inch hiển thị rõ ràng tốc độ, pin, quãng đường tính bằng km, thời gian, chế độ vận hành và nhiều thông tin khác, đồng thời tự động điều chỉnh ánh sáng theo môi trường. Ứng dụng do Yadea phát triển hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh và quản lý phương tiện qua Bluetooth. Xe được trang bị hệ thống đèn LED hoàn toàn, từ đèn pha, đèn định vị, đèn xi nhan cho đến đèn hậu. G5 có đệm ngồi thấp, tay lái cao, khoảng để chân rộng nên tư thế ngồi rất thoải mái.

Nhằm tăng tính tiện lợi và không gian chứa đồ lớn trong cốp dưới yên, Yadea đã đặt bộ pin lithium ion 60V 24 Ah dưới sàn xe. Sạc pin theo hai cách. Nếu cấp điện cho bãi xe, bạn có thể cắm bộ sạc vào cổng sạc của ô tô. Hoặc khi không có nguồn điện trong bãi đậu xe, bạn có thể lấy pin trong phòng ra và cắm sạc trực tiếp vào pin, tuy nhiên cách này không phù hợp với phụ nữ vì pin nặng 10,5 kg. Tại nơi sản xuất, thời gian sạc từ 5-6 tiếng, mỗi lần sạc đầy xe đi được quãng đường 60 km. Đồng thời, VinFast Klara có thể được sạc đầy trong 4 giờ và đi được quãng đường 80 km. Hai chế độ vận hành bao gồm Eco với tốc độ tối đa 38 km / h, Sport với vận tốc 52 km / h và khả năng leo dốc 12 độ. VinFast Klara có tốc độ tối đa 50 km / h.

Tân binh G5 được trang bị pin lithium-ion đặt dưới sàn xe.

Nhằm quản lý thông tin xe, Electric Motors đã phát triển ứng dụng có tên Yadea trên nền tảng iOS và Android kết nối qua Bluetooth. Thông qua ứng dụng này, bạn có thể tìm hoặc xác định vị trí của xe trên bản đồ và khởi động xe mà không cần chìa khóa. Quản lý lịch bảo dưỡng, quãng đường đi được theo ngày, giờ và dung lượng pin hiện tại.

Ngoài việc sử dụng chìa khóa cơ hoặc mở khóa xe thông qua ứng dụng, Yadea còn có nút khởi động cảm ứng. Nhấn và giữ nút khởi động cảm ứng, xe phát ra âm thanh chào mừng, đèn xi nhan nhấp nháy, chữ P hiển thị trên bảng đồng hồ. Chữ P là viết tắt của từ đậu xe, là một thiết bị an toàn gas khi chủ sở hữu chưa sẵn sàng. Với nút P trên tay lái bên phải, bảng đồng hồ cho biết đã sẵn sàng (màu xanh lá cây) và hiển thị 0 km và chế độ lái Eco mặc định. Tăng ga lên một chút và xe sẽ bắt đầu chuyển động làm cho bướm ga vặn thêm, G5 ngay lập tức nhảy ra và kéo người lái về phía sau. Tư thế lái xe thoải mái với hai chân rộng trên mặt đất. Nếu xảy ra va chạm, khung xe chắc chắn và bền.

Bật đèn xi nhan ở chỗ rẽ, âm thanh vui tai như tín hiệu của các phương tiện khác. Trên đường thẳng, bật tất cả các loại ga ở chế độ “Eco”, khi pin vượt quá 90%, G5 đạt tốc độ tối đa 45 km / h, và khi pin dưới 90%, G5 đạt vận tốc 42 km / h. Trên đường phố Hà Nội, bất ngờ vừa dừng đèn đỏ, một giọng nữ hét lên bên cạnh: “Anh ơi, xe to như cái đồng hồ à?”. Di chuyển ra ngoại thành, vào đoạn đường ít xe cộ, gạt nút chuyển chế độ từ Eco sang Sport rồi vặn ga, G5 ngay lập tức tăng tốc, tiếp tục đi, đồng hồ ở mức 58 km / h khi hết xăng.

Nhược điểm chính của Yadea và các xe máy điện khác là tốc độ tối đa và khả năng kéo. Khi tốc độ thấp hơn 60 km / h, G5 vẫn chỉ phù hợp với những người đi rất gần thành phố. Đường đến trường không phải là địa điểm biểu diễn của G5. Nếu hai người đi cùng nhau, gia tốc sẽ giảm đi rất nhiều và bạn sẽ cảm thấy quán tính.

Mỗi ngày một mình lái xe về nhà đi làm, từ nhà Linna Dam đến Duitan ở Gajay, buổi chiều hai người gần như đầy điện.Pin mất ba ngày để sạc, nhưng các điều kiện vẫn chạy ở chế độ “tiết kiệm năng lượng”. Trung bình, nó có thể được sạc sau 66 km. Thử nghiệm ở chế độ thể thao, tải trung bình hai ngày một lần.

Xe sử dụng động cơ điện cầu sau mã GTR 4.0, công suất 1200 W, mô-men xoắn 19 Nm, tốc độ tối thiểu 660 vòng / phút. Động cơ là động cơ không chổi than một chiều đáp ứng tiêu chuẩn chống nước IPX7, trong khi hiệu suất chống thấm nước của tất cả các loại xe là IPX6. Theo Yadea, trong điều kiện ngập nước, G5 có thể xuống mực nước sau 50 cm.

Yadea được trang bị cổng sạc USB bên cạnh ổ khóa của G5, ngăn phía trước có thể chứa một chai nước nhỏ và điện thoại. Cốp đựng đồ dưới yên xe có dung tích 26 lít, có thể chứa sạc, mũ bảo hiểm 3/4, áo mưa hoặc sạc và hai mũ bảo hiểm phía trước. Sau khi tháo pin, toàn bộ hệ thống điện có thể được tắt bằng quy trình tắt an toàn. Trang bị cảnh báo an toàn và báo động chống trộm. Hệ thống phanh đĩa đơn trên hai bánh đường kính 220 mm. Bánh xe 12 inch kết hợp với lốp không săm.

Bảng điều khiển 7 inch là tiêu điểm.

Ngoài G5 trị giá 40 triệu USD, Yadea còn trưng bày 2 mẫu xe điện khác là E3 sử dụng pin axit-chì với giá 16 triệu đồng và ULike có giá 19 triệu đồng. Đối thủ Klara S mới có giá 40 triệu đô la Mỹ, sử dụng hai pin lithium-ion, có thể thay thế tại các trạm xăng.

Trước khi vào Việt Nam, Yadea đã bán cho 77 quốc gia, trong đó có các thị trường lớn. Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản … Ngoài G5, Yadea còn phân phối hai mẫu xe điện khác là ULike và E3. Trong số đó, G5 là model cao cấp nhất của hãng. Cả ba mẫu xe này đều được lắp ráp tại nhà máy Bắc Giang. Yadea là một công ty ô tô điện đến từ Giang Tô, Trung Quốc. Lịch sử của nó có thể bắt nguồn từ năm 2001. Nó bán được xe tại 77 thị trường, với doanh số 5,03 triệu trong năm 2018, bán nhiều nhất trong lĩnh vực xe điện hai bánh. -Yadea cho biết sắp tới hãng sẽ tung ra phiên bản G5 giá rẻ sử dụng pin axít chì.

Lương Dũng

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *