Học trực tuyến tránh Covid-19 theo quan điểm của Hà Lan

(Những quan điểm này không nhất thiết phải phù hợp với quan điểm của VnExpress.net.)

Tiến sĩ Đỗ Thanh Sen (Trưởng phòng quay, Pays-bottom), người đứng đầu Trung tâm mô hình hóa và nghiên cứu SIMWAVE, giám đốc Trung tâm mô phỏng hàng hải của Trung tâm nghiên cứu xuất sắc hàng hải (Rotterdam, Pays-bottom) Các bài báo cho đào tạo trực tuyến:

Dịch Covid-19 đang lan rộng và đang trở thành dịch toàn cầu. Ở nhiều nước phát triển, khi chính phủ vừa ra lệnh đóng cửa trường, hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Thay vì đến trường, học sinh có thể ở nhà và đăng ký máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân thông qua Internet và đào tạo học tập trực tuyến. Giáo viên cũng ngồi ở nhà và giảng dạy, tham gia, tương tác, thảo luận, kiểm tra và đánh giá học sinh thông qua đào tạo và các ứng dụng mạng xã hội khác (ví dụ Facbook, Viber, WhatsApp). ..

Tại Hà Lan, chính phủ đã tuyên bố đóng cửa trường vào ngày 16 tháng 3 và chỉ một ngày sau đó, một hệ thống đào tạo trực tuyến cho các trường tiểu học và trung học đã được thiết lập và lấp đầy. Như mọi khi, kế hoạch mùa hè được thực hiện theo kế hoạch. Ngoài thời gian giảng bài chính thức, sinh viên cũng có thể tương tác, thực hiện các bài thuyết trình trực tuyến, làm bài tập trực tuyến và làm bài tập về nhà và các dự án từ xa. Hệ thống tồn tại của ứng dụng, sự tương tác giữa học sinh và giáo viên và sự tương tác giữa các học sinh giúp học sinh hiểu và học kịp thời. Sau một tuần áp dụng, nhiều sinh viên dường như quan tâm đến các phương pháp học tập mới.

Tại Việt Nam, đã hơn hai tháng trôi qua kể từ khi học sinh rời trường để tránh dịch bệnh. Không thể xác định khi nào trường sẽ mở cửa trở lại. Khi dịch bệnh lan rộng, đào tạo trực tuyến trở nên cấp thiết. Bởi vì nếu chúng ta dành thời gian, không chỉ thế hệ học sinh của chúng ta sẽ mất kiến ​​thức, mà nhiều đứa trẻ của chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân tình cờ của các trò chơi và phim ảnh. Tác hại thực sự không nhỏ, giống như virus, nó sẽ xâm nhập vào mọi gia đình và gây hại và mất mát cho xã hội.

Nếu cả nước có thể hợp tác để ngăn chặn đại dịch, thì cũng có thể đạt được bằng cách hợp nhất để thiết lập một hệ thống đào tạo trực tuyến để đối phó với tình hình thực tế. Đối với Việt Nam, đây không phải là một nhiệm vụ, mà là cơ hội để áp dụng các công nghệ mới và xu hướng mới trong thực tế.

Về vấn đề này, một loạt các câu hỏi đã được đặt ra: cuộc họp kỹ thuật? Khả năng quản lý của hệ thống đào tạo? Khả năng giảng dạy của giáo viên? Điều kiện và quan điểm của sự khác biệt khu vực và cá nhân? Là đồng phục đào tạo? Làm thế nào để đáp ứng tiêu chuẩn đào tạo? Làm thế nào để làm nó?

Câu trả lời là trong tâm trí của chúng ta. Nếu chúng ta suy nghĩ tích cực, sẽ có kết quả tích cực. Nếu chúng ta dám nghĩ, thì chúng ta có một giải pháp. Đại dịch hiện nay là khó khăn, nhưng “với sự khôn ngoan trong khó khăn.” Thời gian phân tích rất dài, nhưng bạn có thể hoàn tác các điểm chính theo các cách sau:

Về các điều kiện, đừng đợi cho đến khi các điều kiện được đáp ứng. Do đó, chúng tôi sẽ lùi một bước, hoặc thậm chí không bao giờ, chúng tôi sẽ bị bỏ lại phía sau. Sử dụng các tài nguyên có sẵn bao gồm cả tài nguyên con người và vật chất để đưa chúng vào sử dụng, sau đó dần dần điều chỉnh, nâng cấp và cải thiện. Từ quan điểm “tốt hơn để làm một cái gì đó hơn là không làm gì”, nghệ thuật của mỗi cài đặt và mỗi cài đặt là không đồng bộ. Vui lòng sử dụng các phương pháp khác nhau phù hợp cho tất cả các khu vực để kích hoạt hệ thống đào tạo trực tuyến, sau đó dần dần điều chỉnh, cân bằng và chuẩn hóa.

Về việc thực hiện, chúng tôi phải bắt đầu một chương trình huấn luyện khẩn cấp tương tự như cuộc chiến hiện tại chống lại vi-rút Corona. Đầu tiên, ứng dụng đào tạo trực tuyến hiện tại phải được áp dụng ngay lập tức để đưa nó vào đào tạo. Hiện nay, nhiều trường học ở Việt Nam sử dụng một số ứng dụng nhất định cho đào tạo cơ bản, để họ có thể trao đổi kinh nghiệm và thực hiện. Tuy nhiên, nên chọn một ứng dụng phù hợp với từng cấp độ và đào tạo chuyên nghiệp.

Kết hợp với phương tiện truyền thống: Đối với các khu vực không có phủ sóng mạng hoặc không có máy tính, có thể sử dụng các kênh hoặc video TV được xác định trước.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật hiện có: Trong số các thiết bị kỹ thuật hiện tại, hầu hết các thiết bị kỹ thuật hiện tại Phổ biến là điện thoại thông minhLàm sắc nét. Mặc dù mỗi điện thoại thông minh đều nhỏ, nhưng nó là trạm gốc hiệu quả nhất. Bạn có thể kết nối điện thoại với thiết bị TV để mở rộng màn hình. Các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ thiết bị và tài nguyên để giúp đỡ lẫn nhau.

Hỗ trợ chia sẻ xã hội: Các nhà cung cấp Internet và điện thoại nên hỗ trợ chương trình Internet và các cuộc gọi điện thoại của các sinh viên và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để đào tạo. Công ty điện thoại nên cung cấp hỗ trợ và thiết bị cho chương trình.

Trách nhiệm của giáo viên: Mỗi giáo viên phải là một chiến binh chiến đấu cho học sinh và các bác sĩ phải chiến đấu để cứu bệnh nhân: Giáo viên phải được đào tạo để nhanh chóng thực hiện các chương trình đào tạo trực tuyến. Ngoài việc sử dụng các kỹ thuật giảng dạy, giáo viên cũng có thể mở tài khoản Facebook, e-mail để giao tiếp, tương tác và kiểm tra và đánh giá học sinh. Chưa có tiêu chuẩn nào, nhưng nó sẽ dần trở thành một phương pháp đào tạo năng động và hiệu quả. Đối với các khu vực chưa phổ biến, giáo viên có thể gọi để tăng tốc và kiểm tra học sinh. Nó cũng là một giải pháp hiệu quả để bàn giao bài tập về nhà và đưa cho giáo viên để sửa chữa và đánh giá.

Trách nhiệm của các trường học và các tổ chức giáo dục: Nhóm nhanh chóng thực hiện dự án để phát triển sách giáo khoa điện tử, các công cụ kiểm tra và đánh giá trực tuyến để nhanh chóng thực hiện và dần dần nâng cao chất lượng đào tạo. Sử dụng các nguồn lực và tài liệu sẵn có tại địa phương để triển khai đào tạo trực tuyến mà không tốn nhiều vốn đầu tư để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của toàn ngành giáo dục. Sau đó, khi đại dịch kết thúc, học sinh trở lại các trường đào tạo giáo viên ngoài các khóa học truyền thống (như bài giảng, bài kiểm tra trên lớp, phương pháp tương tác, bài tập về nhà, đánh giá và đánh giá trực tuyến). Nó có thể kế thừa và phát triển theo xu hướng của giáo dục hiện đại. Vào thời điểm đó, việc giảng dạy trên lớp sẽ được giảm bớt thay vì thời gian tự học, thảo luận nhóm, bài giảng, nghiên cứu và thực hành, và sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên và trường học thông qua các ứng dụng và máy móc. Trực tuyến .

Phải làm điều đó và thực hiện ngay lập tức để biết sơ hở cần cải thiện và các lỗi cần sửa. Khi mọi người đồng ý và dám nghĩ và dám làm điều này dưới sự hướng dẫn của chính phủ, chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó.

Là một quốc gia có lô nhân lực CNTT đầu tiên trên thế giới, với tinh thần “hy vọng”. Sinh ra, siêng năng và sáng tạo, chúng ta không thể làm điều đó bằng sự đồng thuận và quyết tâm. Làm điều đó ngay bây giờ, nếu không khi kẻ thù vẫn không có dấu hiệu dừng lại, chúng ta có thể là một thế hệ phía sau.

>> Chia sẻ bài viết của bạn ở đây để trang bình luận.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *