Cầu vồng nằm ngang trên hồ

Những thanh cầu vồng nhìn từ xa. Ảnh: Cessna Kutz .

Vào ngày 24 tháng 3, nhiếp ảnh gia nghiệp dư Cessna Kutz đã chia sẻ một bức ảnh cầu vồng nằm ngang trên mặt hồ Sammamish ở bang Washington trên Facebook. Kutz đã chụp bức ảnh góc rộng đầu tiên qua cửa sổ của cô ấy vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương Hoa Kỳ và bức ảnh thứ hai là một bức ảnh cận cảnh.

– Courtney Obergfell, một nhà khí tượng học tại Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Seattle, Hoa Kỳ, có thể là hiệu ứng của cầu vồng. Obergfell giải thích: “Hiện tượng quang học này là một quầng băng được hình thành do sự khúc xạ ánh sáng mặt trời bởi các tinh thể băng trong khí quyển. Dạng hoàn chỉnh của nó có thể được thể hiện dưới dạng các sọc cầu vồng ngang dưới mặt trời.” – Cầu vồng chiếu xuống mặt hồ. Nhiếp ảnh: Cessna Kutz Theo Trường Địa lý tại Đại học Santa Barbara, một quả cầu lửa sẽ chỉ xuất hiện khi mặt trời ở độ cao 58 độ so với đường chân trời. Khi ánh sáng mặt trời xuyên qua các đám mây hoặc sương mù chứa các tinh thể băng phẳng, các dải màu sáng song song với đường chân trời được hình thành. Sau khi căn chỉnh, các tinh thể băng sẽ hoạt động như một thấu kính khúc xạ ánh sáng, và khi mặt trời ở góc 68 độ, công suất khúc xạ sẽ cực đại.

Mức độ phổ biến của quả cầu lửa phụ thuộc vào vị trí địa lý. Ở Hoa Kỳ, bạn thường xuất hiện vài lần trong năm, nhưng hiếm ở những khu vực như Bắc Âu. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, hiện tượng này không thấy ở các quốc gia trên 55 độ vĩ Bắc hay 55 độ vĩ Nam, do mặt trời luôn mọc dưới 58 độ.

Ankang (IFL Science)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *