Tại sao máy bay nhiều lớp lại … “rút lui”?

Hiện thủy phi cơ chỉ được sử dụng trong nông nghiệp.

Kể từ những năm 1930, những chiếc thủy phi cơ còn lại thống trị bầu trời là những chiếc monoplanes.

Vì cánh máy bay được sử dụng để tạo lực nâng. Khi ở trên không, máy bay không thể rơi tự do như một tảng đá vì các cánh được nâng lên để cân bằng trọng lượng. Giả sử rằng máy bay không còn trọng lượng riêng, nếu cộng trọng lượng hành khách, hàng hóa và nhiên liệu thì tổng trọng lượng là 50 tấn. Do đó, khi bay trên không, cánh và đuôi phải tạo ra lực nâng 50 tấn để giữ thăng bằng và ngăn chúng rơi xuống đất.

Cánh có thể tạo ra đủ lực nâng hay không phụ thuộc vào tốc độ bay và diện tích cánh. Tốc độ bay càng cao, bề mặt cánh càng lớn và lực nâng tạo ra càng lớn. Loại hiện tượng này, khi thả diều, bạn sẽ cảm thấy: trọng lượng của hai con diều như nhau, con diều có diện tích lớn hơn và lực cản nhanh nhất sẽ bay lên trời. Do máy bay không có động cơ tốt và vật liệu rất cơ bản nên tốc độ bay không nhanh. Do đó, để nâng được một trọng lượng nào đó, cách duy nhất là phải mở rộng mặt phẳng hết mức có thể để đạt được lực nâng cần thiết. Một lớp cánh là không đủ, chỉ có thể sử dụng hai hoặc ba lớp, đây chính là lý do ra đời của máy bay ba cánh. Tuy nhiên, cấu tạo của loại máy bay này rất phức tạp, hiệu quả không hơn cánh hai lớp nên sau này sẽ không sử dụng nữa nên phần lớn máy bay lúc đầu là cánh hai lớp. — Tăng tốc độ thay vì thêm cánh — Với sự cải tiến của động cơ máy bay và cải tiến dần dần các vật liệu cấu trúc được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay, cũng như tốc độ bay tăng lên đáng kể, bạn không cần phải tạo ra một Khu vực cánh tạo ra đủ lực nâng, vì vậy hầu hết các máy bay hiện đại chỉ có một cánh.

Nhưng điều này không có nghĩa là vị trí của hai mặt phẳng là “không phù hợp”. Ngày nay, chúng vẫn được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp. Máy bay dùng để phun thuốc diệt côn trùng, gieo hạt, trồng rừng, diệt cỏ dại … yêu cầu bay rất chậm và bay bình thường. Do đó, bề mặt cánh phải lớn để tạo ra lực nâng đủ lớn. Để đáp ứng được những yêu cầu này, thủy phi cơ là “ứng cử viên” sáng giá nhất.

(Dựa trên mười nghìn câu hỏi về lý do tại sao)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *