Hiện tượng đóng băng “vảy rồng” hiếm gặp ở Nam Cực

Băng vảy rồng vừa xuất hiện ở Nam Cực. Ảnh: IMAS .

Băng “vảy rồng” mới được phát hiện ở Biển Ross gần Nam Cực. Tờ Mirror hôm qua đưa tin, loại băng quý hiếm này được hình thành bởi các dòng xoáy mạnh, có thể làm bong lớp băng khỏi bề mặt của một hồ nước lớn, làm lộ mặt nước và tạo thành nhiều băng hơn.

Được phát hiện vào đầu tháng 4, hiện tượng băng vảy rồng cho thấy sự hỗn loạn ở khu vực sông băng, điều này đã không xảy ra kể từ năm 2007. Một nhóm gồm 27 nhà khoa học đến từ 8 quốc gia đã nghiên cứu vùng biển rộng lớn ven biển (polynya) được bao quanh bởi biển băng giá. Đây được coi là “nhà máy nước đá” có sản lượng gấp 10 lần lượng nước đá trung bình do đại dương tạo ra.

Sự gia tăng của băng biển đã có tác động lớn đến hải dương học địa phương và toàn cầu. . Nước biển đóng băng chủ yếu ở dạng nước ngọt. Nước muối được thải ra trong quá trình hình thành lớp băng, khiến nước lạnh và đủ dày để chìm sâu xuống đại dương.

Điều này kích hoạt Nam Cực của chu kỳ đối lưu đại dương toàn cầu. Nó là một hệ thống hải lưu được tạo ra bởi sự khác biệt về nồng độ muối và nhiệt độ, những yếu tố này quyết định tỷ trọng của nước biển. Những thay đổi trong hệ thống có thể ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *