Tại sao cá sống dưới băng thường tụ tập trong hang?

Cá thích bơi trong các lỗ, nơi chúng cũng dễ bị con người bắt hơn.

Tất cả chúng ta đều biết rằng nước có thể hòa tan một phần oxy trong không khí. Thông thường, nước sông hồ có thể cung cấp đủ oxy cho cá.

Khi nước đóng băng, lượng ôxy hòa tan còn nhiều, đàn cá sống dưới đáy hồ, sống trong môi trường nước nóng, đôi khi ít hoạt động, làm chậm quá trình biến đổi tế bào. Tuy nhiên, băng ngày một dày lên, và oxy trong không khí khó hòa tan trong nước. Ngược lại, do sự tiêu thụ của các loài sinh vật và sự phân hủy các chất hữu cơ trong lòng hồ nên hàm lượng oxy trong nước giảm dần. Đồng thời, hàm lượng cacbon trong nước tăng dần, nếu vượt quá giới hạn sẽ cản trở sự tồn tại của cá.

Tình trạng thiếu oxy đầu tiên xảy ra ở tầng nước sâu, sau đó lan dần lên tầng trên. Do khó thở dưới đáy hồ nên cá phải ngoi lên rất cao. Nhưng hàm lượng oxy giảm khiến cá khó thở nên chúng thường tụ tập quanh các lỗ trên băng để thở, thậm chí có con còn nhảy xuống miệng hố.

Lý do khác là vì cá rất thích ánh sáng. Lớp nước sâu dưới lớp băng thường tối, dưới các lỗ thường có nhiều ánh sáng mặt trời.

Vào mùa lạnh, ở xứ lạnh, để bổ sung oxy cho bể cá. Người ta phải tạo những lỗ băng trên hồ để cá được an toàn đến mùa xuân.

Dựa trên mười nghìn câu hỏi, tại sao

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *