Tại sao mực đen và xanh lá cây lại được ưa chuộng?

Các loại mực thường được sử dụng là đỏ, xanh dương và xanh lá cây đậm. Sử dụng hai loại mực xanh đỏ nên nét chữ rất rõ ràng nhưng nếu tiếp xúc với nước sẽ dễ bị phai. Đồng thời, mực xanh đen vẫn “vô tư” khi tiếp xúc với nước, rất bền màu theo thời gian. tại sao?

Mực đỏ và xanh được chuẩn bị bằng cách trộn các sản phẩm màu tương ứng trong nước. Các màu này dễ tan khi tiếp xúc với nước nên chữ viết thường bị mờ. Mực xanh đậm không bị ảnh hưởng bởi khuyết điểm này do phương pháp sản xuất của nó. Vật liệu xây dựng bao gồm: tanin, axit gallic và sắt sunfat (2). Ngoài ra, mực có chứa một lượng nhỏ axit sunfuric, có thể ngăn sắt sunfat (2) oxy hóa thành sunfat sắt (3); một lượng nhỏ axit carbolic có thể ngăn mực không bị phai; một lượng nhỏ bột màu xanh lam có thể được tô màu. Mực sử dụng ít keo hơn để làm mực dính.

Sau khi sản xuất, tannin trong mực xanh đậm kết hợp với sắt sunfat (2) để tạo thành tannin sắt (2). Khi viết trên giấy bằng mực, tanin sắt (2) trở thành tanin sắt (3) dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời và oxy trong không khí. Sắt (3) Tannin sẽ phản ứng với axit gallic để tạo thành gallate sắt. Hợp chất này bám chắc trên bề mặt giấy, không làm ố chữ, không phai màu, giúp chữ viết tay bám lâu trên giấy. Chính vì đặc điểm này mà ngày nay người ta thường viết bằng mực xanh đậm trong các văn bản chính thức.

Tất nhiên, vì tanin sắt (2) dễ bị oxi hóa thành tanin sắt (3), chất này dễ phản ứng với axit gallic tạo kết tủa, vì vậy mực đã qua xử lý cần được bảo quản trong lọ đậy kín. Nếu không ở dưới đáy mực thì sau một thời gian sẽ xuất hiện kết tủa.

(Dựa trên nguyên nhân của 10.000 câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *