Vũ khí giết chết kẻ thù trong chớp mắt

Con tôm bị trúng vũ khí gây sát thương. Video: “Địa lý quốc gia”.

Nếu bạn lặn xuống vùng biển nhiệt đới gần bờ biển, bạn có thể nghe thấy hạt dẻ bị đâm thủng khi nấu chín. Âm lượng của nó là khoảng 200 decibel, to hơn khẩu súng trường .22. Sau tiếng kêu của cá nhà táng, đây là âm thanh lớn nhất trong đại dương.

— Đó là âm thanh được tạo ra bởi kìm tôm. Theo một nhà khoa học mới, khẩu súng lục mạnh mẽ của loài vật này có thể phát ra sóng xung kích trong chớp mắt, đánh bại đối thủ hoặc con mồi.

Khi hai con tôm va chạm vào nhau, chúng bất ngờ đóng cái lớn nhất, gần bằng một nửa cơ thể và bắn vào đối thủ, tạo ra một dòng nước cực kỳ mạnh mẽ với tốc độ lên tới 30 m / giây. – Sức bắn của tôm hiếm khi gây tử vong, nhưng nó sẽ khiến tôm bị hạ gục hoặc hạ gục nghiêm trọng. Nghiêm trọng làm tổn thương nó. Nhưng máy bay phản lực tốc độ cao này không phải là vũ khí gây hại, bởi vì nó là kết quả của sóng xung kích được tạo ra bởi bắn tầm gần.

Loại bỏ tôm và sử dụng tôm để bảo vệ bạn đồng hành và nơi trú ẩn của chúng. . Ảnh: Nhà khoa học mới.

Phoevos Koukouvinis, một nhà khoa học từ Đại học London, và các đồng nghiệp đã mô phỏng những gì đã xảy ra sau khi tôm giết mổ tắc kè ở các tốc độ khác nhau. Họ phát hiện ra rằng khi con tôm khổng lồ đóng chặt, ma sát giữa tia nước nhanh và mặt nước phẳng lặng xung quanh tạo ra một cơn lốc.

Khi cơn lốc bắt đầu quay đủ nhanh, nó sẽ tạo thành một khoảng trống ở giữa. Khi chân không biến mất, nó sẽ giải phóng một sóng xung kích mạnh. Koukouvinis nói rằng toàn bộ quá trình chỉ mất chưa đến nửa phần nghìn giây.

Vì tôm chỉ dài 5 cm, súng trường tấn công của chúng chỉ nhằm vào động vật nhỏ. Bản thân bạn. Nhưng Nancy Knowlton, một nhà nghiên cứu tại Viện Smithsonian ở Washington, Hoa Kỳ, đề nghị không cho tay vào bể tôm. Knowlton nói: “Nếu bạn chỉ lặn gần rạn san hô, bạn sẽ không cảm thấy gì, nhưng nếu bạn đưa tay ra trước con tôm, thì rõ ràng bạn sẽ cảm thấy rất đau khi bị sóng xung kích tấn công.” Một người nhặt rác ăn các mảnh vụn từ đáy đại dương, vì vậy họ hiếm khi sử dụng “đạn bắn” để đe dọa con mồi. Thay vào đó, họ sử dụng vũ khí sóng xung kích để bảo vệ đồng đội và nơi họ đến và đi.

Ph

ng Hoa

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *