Bí mật sống sót của loài động vật bất tử duy nhất trên trái đất

Sức sống của gấu nước – mặc dù gấu nước chỉ có vài trăm micron, nhưng nó là một trong những sinh vật bền bỉ nhất trong tự nhiên so với các loài duy nhất có thể sống sót. Bất tử trên trái đất. Nghiên cứu mới cho thấy bí mật của gấu thủy sinh là một chuỗi protein độc đáo gọi là “TDP”.

Trong môi trường nước, protein này có cấu trúc giống như gel. Khi điều kiện khô hạn xảy ra, TDP trở thành dạng thủy tinh, đóng gói các bộ phận nhạy cảm của động vật, từ đó giúp cho sự sống sót của nó.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy gấu thủy sinh đã phát triển một gen duy nhất có thể khiến chúng bị mất nước để sống sót. Ngoài ra, protein mã hóa gen này có thể được sử dụng để bảo vệ vi khuẩn, nấm men và các enzyme khác”, tác giả nghiên cứu học thuật Thomas Busby Các bác sĩ cho biết. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu tin rằng ở Bắc Carolina, trehalose có thể giúp gấu nước đối phó với hạn hán. Bệnh đau mắt hột cũng được tìm thấy ở các sinh vật khác có chức năng này, bao gồm nấm men, tôm nước mặn và tuyến trùng nhất định.

Con gấu nước được quan sát dưới kính hiển vi. Tuy nhiên, hàm lượng trehalose của gấu thủy sinh rất thấp, điều này cho thấy chúng có thể sử dụng một cơ chế khác. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khi các con vật bắt đầu khô, các gen xuất hiện ở mức cao.

Đây là một nhóm các gen mã hóa TDP. TDP là một protein gọi là “protein bị rối loạn nội tại”. Không giống như protein truyền thống, chúng không có cấu trúc ba chiều cố định.

Sau khi phát hiện ra TDP mã hóa gen, các nhà khoa học đã kiểm tra hai chủng gấu nước khác nhau và tìm thấy cùng một gen. Một loài luôn hoạt động, giúp chúng sống sót trong môi trường khô cằn tốt hơn các loài khác.

Để xác minh rằng TDP là nguồn nước cung cấp cho nước khả năng độc đáo này, nhóm nghiên cứu đã cấy men và vi khuẩn được mã hóa bởi gen. Họ thấy rằng TDP bảo vệ chúng bằng cách biến chúng thành thủy tinh.

Các nhà khoa học tin rằng TDP có một loạt các ứng dụng tiềm năng, bao gồm bảo vệ thực vật khỏi hạn hán và bảo quản thuốc. Thường yêu cầu làm lạnh.

Gấu thủy sinh được coi là động vật bất tử trên thế giới. Đun sôi, đông lạnh, sấy khô hoặc tiếp xúc với bức xạ thậm chí dưới một milimet sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của động vật. Mỗi con gấu nước có thể tồn tại trong 200 năm.

Gấu nước có thể sống sót trong khoảng nhiệt độ từ -271 đến 180 độ C và chịu được 5700 mức độ phóng xạ màu xám, trong khi 10 đến 20 mức xám là đủ để gây tử vong cho con người, hầu hết các loài động vật khác. Nó đã sống trên Trái đất hơn 530 triệu năm, lâu hơn cả khủng long. Loài này có thể tồn tại trong mười năm mà không cần nước ngay cả trong không gian.

Hoavit

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *