Tiếng vọng từ phía dưới

Năm 1912, con tàu Titanic khổng lồ đã chìm khi nó đâm phải một tảng băng khổng lồ, giết chết hầu hết hành khách. Để tránh tai nạn, mọi người có kế hoạch sử dụng tiếng vang để phát hiện sông băng phía trước tàu trong sương mù hoặc bóng tối. Phương pháp này thất bại, nhưng đã dẫn đến một ý tưởng khác: sử dụng sự phản chiếu tiêu cực của đáy biển để đo độ sâu của biển. Ý tưởng này đã tạo ra kết quả tốt.

Thiết bị này được gọi là máy đo độ vang. Nó tạo ra một bước ngoặt thực sự trong thực tiễn đo độ sâu của biển. Với các hệ thống đo lường trước đó, độ sâu chỉ có thể được đo khi tàu đứng yên và cần có thời gian. Với dây cáp, các bánh xe phải được hạ xuống rất chậm (khoảng 150 m mỗi giây), kéo dây từ đáy biển cũng chậm như vậy. Phải mất 3/4 giờ để đo độ sâu khoảng 3 km theo cách này. Nhưng với tiếng vang, phép đo tương tự chỉ mất vài giây và bằng cách chạy tàu như bình thường, kết quả đáng tin cậy hơn. Sai số đo không vượt quá 1/4 mét (nghĩa là khoảng thời gian phải được xác định với độ chính xác là 1/3000 giây.) Các phép đo chính xác từ độ sâu rất lớn rất quan trọng đối với khoa học biển và việc xác định độ sâu của hai nước là nhanh trong vùng nước nông Điều hướng chính xác cũng đã đóng góp rất lớn cho việc kinh doanh hàng hải, có thể đảm bảo việc điều hướng tàu an toàn: nhờ bảng tiếng vang, mọi người có thể mạnh dạn dẫn tàu đến bến tàu.

Trong tiếng vang hiện đại, con người không còn sử dụng âm thanh thông thường nữa mà sử dụng sóng siêu âm rất mạnh, không thể nghe được bằng tai người. Tần số rung động là khoảng hàng triệu rung động mỗi giây. Những âm thanh này là do điện trường AC gây ra. Nguyên nhân do rung động trong tấm thạch anh (thạch anh áp điện). Nhanh chóng .

(Theo sách vật lý thú vị)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *