“Thủy triều đỏ” làm cho bờ biển tỏa sáng

Những người trượt băng băng vui đùa với những con sóng phát sáng ở California. Video: ABC News .

Theo Michael Latz, một chuyên gia tại Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California, San Diego, sự cố thường xảy ra vài năm một lần do sự phổ biến của một vài loài tảo. Một lần. Được đặt tên là Lingulodinium polyedra. Chúng là thực vật phù du đơn bào, phân bố chủ yếu ở Thái Bình Dương, có khả năng phát quang sinh học và sản xuất thực phẩm thông qua quá trình quang hợp.

Lá tím giúp chống bức xạ mặt trời có hại. Khi điều kiện thuận lợi, chúng nhân lên thành các nhóm lớn, làm thay đổi màu sắc của nước biển, gây ra “thủy triều đỏ”.

Vào ban đêm, loài tảo này có thể phát ra ánh sáng xanh như một cơ chế phòng thủ để cảnh báo những kẻ săn mồi nhất định. Ánh sáng được tạo ra bởi các cấu trúc nhỏ gọi là scintillators trong tế bào chất của cơ thể. Phát quang sinh học thường xảy ra ở nấm linh chi khi nó chịu áp lực do kích động trên bề mặt nước hoặc độ pH của nước giảm mạnh. . Ảnh: Mark J Terrill / Associated Press.

Các sự kiện thủy triều đỏ và các bãi biển nóng thường không thể đoán trước. Không ai biết khi nào họ bắt đầu và họ kéo dài bao lâu. Do ảnh hưởng của Covid-19, sau hơn một tháng bị phong tỏa, khi bãi biển Mỹ mới mở cửa trở lại, “màn trình diễn ánh sáng” năm nay trở nên đặc biệt hơn. Các nhà khoa học cho biết đây là thủy triều đỏ toàn cầu. Raz cho biết lý do có thể là do biến đổi khí hậu.

Du An (Theo báo cáo của “Newsweek” / “Người bảo vệ”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *