Thủy triều đỏ làm cho bờ biển tỏa sáng.

Skater frolics với sóng phát sáng ở California. Video: ABC News. Theo Michael Latz, một chuyên gia tại Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California, San Diego, sự cố này thường xảy ra vài năm một lần do một số lượng nhỏ dịch tảo bùng phát Một lần. Được đặt tên là Lingulodinium polyedra. Chúng là thực vật phù du đơn bào, phân bố chủ yếu ở Thái Bình Dương, có khả năng phát quang sinh học và sản xuất thực phẩm thông qua quá trình quang hợp.

Màu nâu của phong lan lá màu tím giúp chống lại các bức xạ có hại từ mặt trời. Khi điều kiện thuận lợi, chúng sẽ nhân lên với số lượng lớn, làm thay đổi màu sắc của nước biển, gây ra “thủy triều đỏ”.

Vào ban đêm, loài tảo này sẽ phát ra ánh sáng màu xanh lá cây như một cơ chế phòng thủ để cảnh báo những kẻ săn mồi nhất định. Ánh sáng được tạo ra bởi các cấu trúc nhỏ trong tế bào chất gọi là scintillators. Hiện tượng phát quang sinh học trong Lingulodinium polyhedra thường xảy ra khi nó bị căng thẳng do kích động bề mặt nước hoặc giảm mạnh độ pH của nước. . Ảnh: Mark J Terrill / Associated Press.

Các sự kiện thủy triều đỏ và những bãi biển sáng thường không thể đoán trước. Không ai biết khi nào và ở đâu. Do tác động của Covid-19, “màn trình diễn ánh sáng” năm nay càng trở nên đặc biệt hơn khi các bãi biển của Hoa Kỳ vừa mở cửa trở lại sau hơn một tháng bị phong tỏa. Các nhà khoa học cho biết, trong thời kỳ thủy triều đỏ, sự kiện này ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Latz giải thích rằng nguyên nhân có thể là do biến đổi khí hậu.

Đoàn Dương (theo báo cáo của “Newsweek” / “Người bảo vệ”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *