NASA muốn tạo ra điểm lạnh nhất trong vũ trụ

Thiết bị tạo ra điểm lạnh nhất trong vũ trụ – NASA dự định tiến hành một thí nghiệm vào tháng 8 năm nay để tạo ra điểm lạnh nhất trong toàn vũ trụ. Thiết bị sẽ được đặt trong một hộp và gửi đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) được báo cáo bởi Phys.org vào ngày 6 tháng 3.

Bên trong hộp là một máy phát laser và “lưỡi kiếm” mạnh mẽ. Điện từ cùng một buồng chân không. Chúng sẽ kết hợp để loại bỏ năng lượng nguyên tử khỏi khí, khiến chúng đủ chậm để gần như ngừng di chuyển. Thiết bị này được gọi là Phòng thí nghiệm nguyên tử lạnh (CAL) do NASA thiết kế. CAL đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng trước khi bước vào tên lửa SpaceX CRS-12.

Các nguyên tử khí có thể được làm lạnh đến một phần tỷ (độc tính cao hơn độ không tuyệt đối (-273,15)). Điều này khiến nó trở thành điểm lạnh nhất trong không gian, thấp hơn một trăm triệu lần so với không gian bên ngoài. Nhà khoa học của CAL, Robert Thompson cho biết: Gravity và năng lượng tối là những lực phổ biến nhất trong vũ trụ .

Laser sẽ làm lạnh các nguyên tử đến nhiệt độ thấp chưa từng thấy. Ảnh: NASA .

Khi các nguyên tử nguội đi Trong phạm vi dự kiến, chúng tạo thành một trạng thái vật chất gọi là “Ngưng tụ Bose-Einstein” (BEC), các định luật vật lý quen thuộc sẽ mất đi ý nghĩa của chúng và vật lý lượng tử sẽ bắt đầu có tác động lớn hơn. BEC, trên trái đất, lực hấp dẫn phổ quát làm cho các nguyên tử liên tục bị thu hút xuống mặt đất, khiến chúng chỉ nhìn thấy được trong một thời gian rất ngắn. Ở trạng thái không trọng lực của ISS, các nguyên tử siêu lạnh sẽ tồn tại ở trạng thái BEC lâu hơn. Mọi thứ kéo dài 5 đến 10 giây hoặc sử dụng công nghệ trong tương lai hoặc thậm chí lâu hơn.

Thử nghiệm này cũng có thể giúp phát hiện vật chất tối. Mô hình thiên văn học hiện tại chia vũ trụ thành vật chất tối 27%, năng lượng tối 68% và chỉ 5% năng lượng tối Sử dụng tất cả các công nghệ hiện tại, con người vẫn không thể nhìn thấy 95% vũ trụ. CAL có thể mở khóa nhiều bí mật, vượt xa phạm vi vật lý hiện tại .

Tu Quỳnh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *