Thằn lằn ba đuôi được tìm thấy

Đuôi ba thằn lằn. Nhiếp ảnh: Daniel Jablonski – Loài thằn lằn xanh này (Algyroides nigropuncatus) đã được phát hiện ở vùng Metohija của Kosovo vào tháng 6. Nhà sinh vật học Daniel Jablonski của Đại học Comenius ở Slovakia đã phát hiện ra rằng ba cái đuôi của nó dài 30, 15 và 10 mm.

Thằn lằn ba đuôi rất hiếm trên thế giới. Mặc dù thằn lằn hai đuôi rất hiếm, nhưng chúng được bắt gặp thường xuyên hơn.

“Tôi đã nghiên cứu các loài bò sát trong một thời gian dài, có hàng trăm mẫu vật, nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy nó. Đuôi 3 thằn lằn”, anh chia sẻ với National Geographic qua email .

Da thằn lằn có khả năng phá vỡ cái đuôi cũ để tránh kẻ thù. Sau đó, đuôi mới sẽ phát triển cùng với sụn. Một số động vật có xương sống khác, chẳng hạn như thằn lằn và tu (một loài bò sát sống ở New Zealand) cũng có khả năng này.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nhiều tàn dư của thằn lằn sẽ xảy ra khi cái đuôi cũ không được loại bỏ hoàn toàn mà vẫn gắn liền với cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chẳng hạn như ở thằn lằn Kosovo, đuôi phụ được hình thành sau khi đuôi cũ tách biệt hoàn toàn với cơ thể. Từ bên ngoài, bạn có thể thấy ba cái đuôi khá lớn, giống như ba nhánh mọc từ cùng một gốc.

Các nhà khoa học tin rằng tác động mạnh mẽ là do chim săn mồi hoặc chó gây ra. Cuộc tấn công man rợ có thể đã làm hỏng cột sống đuôi của con thằn lằn và mỗi đuôi mới được phơi ra từ một đốt sống riêng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Ecoologica MontITEDrina” tháng 8.

Các quan sát cho thấy màu sắc và hình dạng của da đuôi mới khác với cơ thể, điều này làm tăng thêm niềm tin vào kết luận này.

“Thật thú vị, cái đuôi cũ thực sự đã bị mất. Nó không chỉ bị thương như phát hiện trước đó, mà nó vẫn còn dính liền với cơ thể”, Bill BHRan, nhà sinh vật học tại Đại học Curtin, Úc, cho biết. .

Con thằn lằn đã được thử nghiệm và cho thấy là khỏe mạnh. 3 đuôi sẽ không ảnh hưởng đến quy mô hoặc gây ra các trục trặc khác. Nó được phát hành vào môi trường sống tự nhiên của nó.

Con thằn lằn được thả vào môi trường sống tự nhiên của nó ở Kosovo. Ảnh: Daniel Jablonski (Naniy Thanh Minh)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *