“Băng và tuyết khô”

Nội dung trong lọ không phải là tuyết, mà là … carbon dioxide lỏng. Khi carbon dioxide được lưu trữ trong bể điều áp và được điều áp, nó được hóa lỏng. Khoảnh khắc nhà hóa học mở nắp, áp suất trong bình giảm nhanh chóng, khiến CO2 lỏng trở thành khí. Trong quá trình này, CO2 sẽ tích tụ rất nhiều nhiệt, do đó làm giảm nhiệt độ. Một số khí CO2 sẽ trở nên lạnh đến mức nó đông cứng lại, trông giống như tuyết và có màu trắng xốp.

Băng và tuyết thật là do sự hình thành của nước, vì vậy chạm vào nó sẽ cảm thấy ẩm ướt. Carbon dioxide rắn không phải là nước, vì vậy nó cảm thấy khô khi chạm vào, vì vậy các nhà hóa học gọi nó là “đá khô”. -Nhiệt độ của đá khô là -78,50 ° C, vì vậy nó làm cho chúng ta quá lạnh và chúng ta chỉ có thể chạm nhẹ vào nó. Cẩn thận không đặt tay lên đá khô, vì đá khô sẽ làm hỏng cơ thể bạn do đóng băng. Ở nhiệt độ trên -78,50 C, đá khô có thể được chuyển đổi trực tiếp thành CO2 mà không bị hóa lỏng. Người ta gọi đó là hiện tượng thăng hoa. Đây là lý do tại sao khi khô trên mặt đất, nó biến mất hoàn toàn mà không để lại dấu vết.

Ở nhiệt độ phòng, tuyết carbon dioxide liên tục thăng hoa, khiến nhiệt độ giảm xuống. . Do đó, đá khô có thể được sử dụng làm chất làm mát. Nếu bạn trộn đá khô với propyl xenon, một hỗn hợp lạnh được hình thành và nhiệt độ có thể giảm xuống -1000C. Tủ lạnh hoặc xe tải lạnh thường sử dụng đá khô để bổ sung hiệu quả làm mát. Người ta cũng sử dụng đá khô để làm bình chữa cháy hoặc lượng mưa nhân tạo. Tuy nhiên, trong quá trình mưa nhân tạo ngày nay, mọi người đang sử dụng bạc IO-racing thay vì đá khô. (Theo “Hàng ngàn câu hỏi”).

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *