Tại sao dòng sông uốn khúc?

Những khúc quanh hai bên bờ sông uốn cong dòng nước.

Có một chút xói mòn ở nơi này, có một cái cây bị mất tích và nhiều nước chảy từ bên ngoài vào một nơi khác …– Những hiện tượng này có thể khiến một dòng sông ở đâu đó nhanh hơn hoặc chậm hơn. Đồng thời, vật liệu ở hai bên bờ sông cũng khác nhau. Tất cả những điều này làm cho bờ sông quanh co.

Một khi sự uốn cong xảy ra, nó sẽ tiếp tục phát triển. Do hướng của dòng nước chảy trực tiếp vào bờ lõm, nước từ bờ trên cũng đến từ bờ lồi nhiều hơn, trong khi nước từ mép dưới chảy từ bờ lõm xuống bề mặt lồi, khiến cạnh lõm bị hư hại nghiêm trọng. quyền lực. Trong giai đoạn này, dòng nước từ bờ lồi tương đối chậm và năng lượng thấp. Do đó, từ phía rỗng, bùn và cát dễ dàng bị cuốn trôi, lòng sông tương đối sâu và bờ biển nghiêng, làm cho nó trở thành một nơi tốt cho cảng. Sông và bờ tiếp tục bị phá hủy, nhưng ngày càng nhiều bề mặt lõm, do dòng chảy chậm, mặt sông phình ra, không chỉ là trầm tích bị cuốn trôi mà còn tích tụ ngày càng nhiều, khiến bờ sông ngày càng lồi lõm. Dòng sông trở nên méo mó.

Khi mực nước của lòng sông cao hơn mực nước chảy vào sông, nước sông chủ yếu xâm lấn xuống và khi đáy sông thấp hơn, nước sông chủ yếu xâm nhập từ cả hai. cả hai mặt. Do xói mòn, lòng sông dần dần mở rộng, dòng sông ngày càng cong hơn, điểm bắt đầu và điểm kết thúc ngày càng hẹp và thậm chí có thể bị xuyên thủng. Ở hai đầu của khúc quanh cũ, ngày càng nhiều trầm tích tích tụ, làm cho khúc quanh tách ra khỏi dòng nước, cuối cùng tạo thành một hồ nước hình vòng cung hoặc hồ hình móng ngựa (Hồ Tây là một ví dụ). .

(Theo nguyên nhân của mười nghìn vấn đề)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *