Dài hơn một mét?

Máy đo tiêu chuẩn được đo bằng bước sóng.

Khi nghiên cứu các đặc tính của ánh sáng, các nhà vật lý phát hiện ra rằng ánh sáng là một dạng sóng. Ánh sáng có màu sắc khác nhau, bước sóng khác nhau, và bước sóng rất ổn định. Sử dụng bước sóng làm tiêu chuẩn độ dài có những lợi thế vô song. Do đó, tại Hội nghị Cân và Đo lường Quốc tế tổ chức vào ngày 11 tháng 10 năm 1960, độ dài tiêu chuẩn của đồng hồ chính thức được ký hiệu là 1.650.763,73 lần, là bước sóng của sóng màu cam do Kripton 86 phát ra trong chân không. .

Đơn vị đo lường của cả thời kỳ

Vào thời cổ đại, tất cả các quốc gia đều có đơn vị đo độ dài của riêng mình, khác nhau giữa các triều đại. Các quy tắc luôn thay đổi đã mang lại nhiều khó khăn cho việc sản xuất máy móc chính xác.

Sau cuộc cách mạng công nghệ vào thế kỷ 18, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ buộc các nhà khoa học phải nhận thấy rằng chiều dài của nó bằng với chiều dài được quốc tế công nhận và có thể không thay đổi trong một thời gian dài. Các nhà khoa học thời đó tin rằng kích thước của trái đất không thay đổi. Năm 1790, các nhà khoa học Pháp đã đo kinh độ của trái đất và đưa ra độ dài tiêu chuẩn bằng một phần mười chiều dài từ kinh tuyến xích đạo Paris đến Bắc Cực, và gọi nó là 1 mét. Dựa vào độ dài này, người ta đã chế tạo ra chiếc thước chuẩn đầu tiên có chiều dài 1m bằng bạch kim.

Năm 1889, Hội nghị Dụng cụ Cân Quốc tế đã chính thức phê duyệt “tiêu chuẩn quốc tế ban đầu” cho các dụng cụ. Nó là một thanh hợp kim platin-iridi hình chữ X., có chiều dài bằng một phần tư kinh tuyến của trái đất. “Bản gốc” được lưu giữ tại Viện dụng cụ cân quốc tế Paris. Bản sao của thước đo tiêu chuẩn được sản xuất tại các quốc gia / khu vực khác phải được mang đến Paris thường xuyên để so sánh với thước đo tiêu chuẩn.

Không hoàn hảo

Trong một thời gian, các nhà khoa học một lần nữa phát hiện ra rằng Kẻ thống trị Paris vẫn còn nhiều khuyết điểm:

Trước hết, nó chưa được sửa. Để duy trì độ chính xác trong suốt cả năm, nó nên được bảo quản trong môi trường nhiệt độ ổn định, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu áp suất bên ngoài thay đổi 1013 bar, nó có thể giãn ra thêm 20.000 mm.

Thứ hai, hợp kim platin-iridi chắc chắn sẽ trải qua quá trình giãn nở nhiệt và co lạnh. Do đó, quy tắc này không đáp ứng phép đo hiện tại của nhiều chi tiết khắc nghiệt. Ví dụ, nếu một thành phần của hoa tiêu của một con tàu vũ trụ chỉ là một milimet sai, nó sẽ mất một “sai ngàn dặm” cuộc hành trình. Cuối cùng, thước được làm bằng kim loại, nhưng lâu dần không tránh khỏi bị ăn mòn, hư hỏng. Nếu các tiêu chuẩn quốc tế ban đầu bị phá hủy, thì không thể tạo ra các quy tắc khác giống hệt nhau. Do đó, các nhà khoa học đã chuyển sang một dạng thống nhất “bất biến” hơn. Nó là bước sóng của ánh sáng.

Tại sao lại có đơn vị đo độ dài mạch lạc và chặt chẽ như vậy? Để tôi cho bạn một ví dụ, trong một nhà máy, nếu bạn muốn đưa hàng nghìn bộ phận như vậy vào một chiếc máy để máy hoạt động tốt khi sản xuất và thử nghiệm cần phải sử dụng, thì một chiếc máy phức tạp ít nhất phải có vài nghìn. Một công cụ để đảm bảo độ chính xác của các chi tiết. Nếu không có một đơn vị đo độ dài thống nhất thì không thể thực hiện được công việc này.

Tiến bộ của khoa học chưa bao giờ bị hạn chế, do đó cải thiện độ chính xác của đơn vị. Đo độ dài sẽ tiếp tục.

– (Theo cẩm nang câu hỏi vạn sự vì sao)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *