Vũ khí bắn hạ kẻ thù trong chớp mắt

Cao tôm vũ khí sẽ gây sát thương. Video: National Geographic.

Nếu bạn lặn ở vùng biển nhiệt đới gần bờ biển, bạn có thể nghe thấy tiếng nổ lách tách của hạt dẻ khi chúng được nấu chín. Âm thanh có cường độ khoảng 200 decibel, lớn hơn một khẩu súng trường 0,22. Đây là âm thanh lớn nhất trong đại dương, chỉ đứng sau tiếng kêu của cá nhà táng. Theo báo cáo của “New Scientist”, một khẩu súng lục có thể phóng ra sóng xung kích trong tích tắc để bắn hạ đối thủ hoặc con mồi.

Khi hai con tôm va vào nhau, chúng đột ngột khép lại con lớn hơn, gần bằng một nửa. Cơ thể của họ đối mặt với đối thủ, tạo ra dòng điện mạnh lên tới 30 m / giây. Sức mạnh nổi bật của loài tôm này hiếm khi gây tử vong, nhưng nó có thể khiến tôm bị hỏng hoặc gây thương tích nghiêm trọng. Nhưng tia nước tốc độ cao này không phải là một vũ khí gây hại, bởi vì nó là kết quả của một sóng xung kích từ một chân khép lại.

Tôm đập vào chân để bảo vệ bạn tình và tránh nó. Ảnh: New Scientist.

Nhà khoa học Phoevos Koukouvinis thuộc Đại học College London, Anh, và các đồng nghiệp của ông đã mô phỏng điều gì xảy ra khi tôm lao xuống mương nước với tốc độ khác nhau. Họ phát hiện ra rằng khi con tôm càng kín miệng, sự ma sát giữa nước phun nhanh và vùng nước lặng xung quanh tạo ra một dòng xoáy.

Khi dòng xoáy bắt đầu quay đủ nhanh, một dòng xoáy được tạo ra. Khoảng trống ở giữa. Khi chân không sụp đổ, nó phát ra một sóng xung kích mạnh. Koukouvinis cho biết tất cả những điều này xảy ra trong vòng chưa đầy nửa phần nghìn giây.

Vì tôm càng chỉ dài 2 inch, súng trường tấn công của chúng chỉ nhằm vào những động vật nhỏ tương tự. từ. Nhưng Nancy Knowlton, nhà nghiên cứu tại Viện Smithsonian ở Washington, Mỹ, khuyên không nên nhúng tay vào đĩa tôm. Knowlton cho biết: “Nếu bạn chỉ lặn gần rạn san hô, bạn sẽ không cảm thấy gì, nhưng nếu bạn đặt tay trước mặt tôm càng, bạn rõ ràng sẽ cảm thấy rất đau khi bị sóng xung kích”. -Tom’s Knockers là loài ăn xác thối, chuyên tiêu thụ các mảnh vụn dưới đáy biển nên chúng rất ít khi dùng “đạn” để hù dọa con mồi. Thay vào đó, họ sử dụng vũ khí sóng xung kích để bảo vệ bạn đồng hành và nơi ở của họ.

PhươngHoa

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *