Nền văn minh cổ đại ở Syria

Syria nằm ở Tây Nam Á thuộc Đông Nam Á, với dân số khoảng 23 triệu người. Người dân ở đây chủ yếu sống gần sông Euphrates, và đa số là 74% người Hồi giáo dòng Sunni và 12% người Hồi giáo Aravit.

Mặc dù là thiểu số, nhưng người Hồi giáo Alavite chiếm ưu thế về mặt chính trị. Trong nhiều thập kỷ, Tổng thống Bashar al-Assad đã nằm trong số đó. Khoảng 10% dân số Syria là Cơ đốc nhân, và một số nhỏ các giáo xứ khác rất bí ẩn và độc thần. Mặc dù hầu hết người Syria nói tiếng Ả Rập, khoảng 9% dân số ở vùng Đông Bắc nói tiếng Kurd.

Syria từng là nơi khai sinh ra nền văn minh cách đây mười nghìn năm, nhưng nó là nơi sinh của thành phố cổ đại Ebla, nơi phát triển thịnh vượng từ năm 1800 đến năm 1650 trước Công nguyên. Mesopotamians vào thời điểm này. Syria từng là một phần của một đế chế lịch sử vĩ đại, với người Ai Cập, người Assyria, người Chaldean, người Ba Tư, người Macedonia và người La Mã luân phiên cai trị khu vực này. Hai thành phố chính ở Syria là Aleppo ở phía tây bắc và Damascus ở phía tây nam. Hai thành phố thực sự cổ kính. Damascus được đề cập trong một tài liệu Ai Cập có niên đại 1500 năm trước Công nguyên được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ Telramad bên ngoài Damascus. Aleppo có lẽ là một trong những thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất trên thế giới, người dân đã sinh sống tại thành phố này từ năm 6000 trước Công nguyên Thành phố này nằm dọc theo Con đường Tơ lụa thương mại đã phát triển hàng trăm năm.

“Từ xa xưa, mọi người đã được Jesse Casana, một nhà khảo cổ học tại Đại học Arkansas, Hoa Kỳ, nói với NBC News. – Ở đây, chúng ta có thể xây dựng trên một khu đô thị sớm hơn Những khu định cư bằng gạch bùn. Tàn tích của những thành phố này nằm rải rác ở hàng nghìn nơi trên khắp đất nước, hầu hết chưa được khám phá. — Có rất nhiều thành phố La Mã nổi tiếng ở Syria, chẳng hạn như Apamea, Palmyra và Superb Crusader Radio. Damascus là thủ đô của Syria và vẫn còn cho đến ngày nay Có rất nhiều hiện vật cổ và đồ gia truyền, chẳng hạn như Đền Jupiter, bức tường La Mã cổ đại và Nhà thờ Hồi giáo Umayyad vào thế kỷ thứ VIII.-Trong bốn thế kỷ, Syria là một phần của Đế chế Ottoman. Sau khi Đế chế Ottoman sụp đổ năm 1918, Syria nằm dưới sự cai trị của Pháp Nó trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1946. Cuộc nội chiến hiện tại bắt đầu khi Tổng thống Bashar Assad nổ ra tàn bạo để đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ vào năm 2011.

Vào tháng 2 năm 2012, một số nhà lãnh đạo thế giới Lên án hành động tàn sát 300 cư dân thành phố của quân chính phủ. Phố Homs của Liên Hợp Quốc ước tính cho đến nay, khoảng 1 triệu người và hàng triệu người tị nạn đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Phe đối lập cáo buộc Syria Chính phủ dùng vũ khí hóa học tấn công khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng nghìn sinh mạng Ngày 21/8, khu vực Ghouta phía đông thủ đô Damascus còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ( John Kerry) nói rằng có bằng chứng chắc chắn rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Hàng trăm địa điểm khảo cổ đang bị đe dọa. Nội chiến Syria, ném bom và cướp bóc đã phá hủy một số địa điểm có giá trị. Các nhà khoa học đang ở đây Nỗ lực bảo tồn di sản nơi đây, họ đã thương lượng với chính phủ và các thủ lĩnh quân nổi dậy để bảo vệ những bảo vật quan trọng nhất, đồng thời lập ra hàng loạt di chỉ khảo cổ học. “Không tấn công” phải được bảo vệ .—— LêHùng

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *