Máy ảnh chuyên nghiệp hạng nhẹ GX GX200

Likang GX200. Nhiếp ảnh: Quốc Huy .

GX200 thuộc phân khúc thị trường máy ảnh compact cao cấp thuộc dòng Canon G hoặc S. Đây là sự kế thừa cho dòng GX100 và Ricoh cũng đã bổ sung một số tính năng nâng cao hơn. Cảm biến đã được nâng cấp lên 12 triệu pixel, ống kính góc rộng với phạm vi zoom đơn 24-72mm (3x), màn hình LCD 2,7 inch với độ phân giải cao 460.000 pixel, video có thể được ghi qua VGA 640 x 480 pixel và thẻ SD / SDHC và A được hỗ trợ. Chức năng bù phơi sáng P, M.

Máy ảnh GX GX200 được thiết kế như bình thường. Nhiếp ảnh: Quốc Huy.

Thiết kế của Ricoh luôn mang hơi hướng retro và “cũ”, và GX200 cũng không ngoại lệ. Tay cầm lớn chiếm phần lớn mặt trước thậm chí còn khiến phiên bản này trông hơi “thô”, nhưng thiết kế này tạo cảm giác rất chắc chắn khi cầm bằng một tay. Là một sản phẩm chất lượng cao thực sự, mặt trước của báng cầm cũng được bọc bằng da chống trượt, và mặt sau cũng được trang bị phần còn lại cho phép GX200 “nâng” lên một chút. Để giữ cho thiết kế “sạch”, mặt trước của tay cầm chỉ chừa chỗ cho mỗi ống kính và đèn hỗ trợ lấy nét, đẩy tất cả các nút tùy chỉnh tiến và lùi. Một tính năng thú vị của Ricoh là nó vẫn được bố trí trên thân máy với hai điểm dây đeo thay vì các dây du lịch khác. Loại đai cân bằng này gợi nhớ đến các máy ảnh DSLR nhỏ gọn cũ.

GX200 sử dụng pin lithium, có thể cung cấp tới 350 lần chụp. Ngoài việc sử dụng pin kèm theo, trong trường hợp khẩn cấp khi hết pin, người dùng có thể cài đặt hai pin AAA mà không cần cài đặt bộ chuyển đổi. Đây là một thiết kế sáng tạo của một công ty Nhật Bản. Trung bình, hai pin AAA này có thể chứa khoảng 40 loại pin.

Ống kính 3x của Ricoh GX200. Chụp ảnh: Quốc Huy .

GX200 chỉ có ống kính 3x, nhưng phạm vi zoom rất hợp lý, rất độc đáo vào giữa năm 2008. Ống kính góc rộng của GX200 là 24 ống kính. -72mm, vui lòng tuân theo phạm vi độ dài tiêu cự của máy ảnh DSLR full-frame bán chạy nhất (24-70mm) thay vì 35 đến 105mm, vì hầu hết các máy ảnh được sử dụng cho & # 7883; Trên thị trường vào thời điểm đó. Ngoài ống kính, còn có một cần gạt để gắn bộ chuyển đổi vào ống kính góc rộng 19mm được bán riêng hoặc ống kính tele 135mm. Trên thực tế, góc 24mm là quá hợp lý cho một chuyến dã ngoại, vì vậy các nhiếp ảnh gia không phải đứng quá lâu để xếp hàng. Tuy nhiên, nắp ống kính gắn trên thân máy hơi bất tiện, vì vậy nếu bạn không mở ống kính, bạn sẽ không mở ống kính.

Đèn flash của GX200 là một cửa sổ bật lên. Ảnh: Quốc Huy.

Đèn pin GX200 xuất hiện ở dạng bật lên với nút phát sáng bên cạnh. Phạm vi độ sáng hiệu quả là 3-5m và sức mạnh của đèn tích hợp này đủ để đáp ứng nhu cầu thông thường. Nếu cần thêm dung lượng, người dùng có thể cài đặt đèn bên ngoài trực tiếp trên đèn tích hợp thông qua đèn đa chức năng. Ngoài ra còn có một chân giao tiếp nhỏ dưới khe cắm, vì vậy bạn có thể thêm một khung ngắm điện tử riêng nếu cần. Mặc dù độ phân giải không cao, ống kính có thể được lật, cho phép người chụp ảnh chụp ảnh với máy ảnh xuống.

Công tắc đèn flash trên GX là cài đặt cơ học và không có thiết bị điện tử nào có thể buộc nhiếp ảnh gia vận hành nó. Mở bằng tay. Cơ chế này gây một chút khó chịu cho người dùng mới vì ngay cả khi máy ảnh ở chế độ tự động, đèn flash sẽ không tự động bật đèn flash khi ánh sáng yếu, nhưng đó là một lợi thế cho các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm muốn kiểm soát hoàn toàn . đồng thời. Khi tôi sử dụng ánh sáng, khi tôi không sử dụng nó. Để tăng tính chuyên nghiệp, Ricoh đã bổ sung một loạt các chức năng tinh chỉnh ánh sáng thông qua menu, chẳng hạn như điều chỉnh đầu ra ánh sáng và điều chỉnh mức bù, ngay cả khi đèn flash được đồng bộ hóa ở đầu hoặc cuối đèn flash. Quy trình khép kín. (Rèm thứ nhất hoặc rèm thứ hai), các chức năng nâng cao chỉ khả dụng trên máy ảnh DSLR.

Màn hình LCD 2,7 inch. Chụp ảnh: Quốc Huy .

Màn hình LCD 2,7 inch nằm ở phía bên phải mặt sau của ống kính. Độ phân giải đã tăng gấp ba lần so với phiên bản trước, đạt 460.000 pixel, chỉ tăng 230.000 điểm. Độ phân giải cao của GX200 cũng rất thú vị và đánh giá ảnh rất chi tiết và tươi sáng, và nhiếp ảnh gia có thể nhận thấyNgay cả sự bất tiện, chẳng hạn như mất hoặc nứt chi tiết, tiếng ồn … có thể được điều chỉnh trên màn hình mà không cần phải chuyển sang màn hình máy tính để hiểu.

Ricoh sắp xếp chế độ xoay tương tự như DSLR. Ảnh: Quốc Huy.

Ngoại trừ các nút trên và sau cơ bản như nút nguồn, hầu hết các phiên bản du lịch như chụp ảnh, phóng to, xem ảnh, truy cập menu và nút điều hướng đều tương tự nhau. GX200 có một hệ thống rất hữu ích. Cài đặt nút truy cập nhanh của Ricoh. Đầu tiên là hai nút chức năng Fn1 được đặt ở vị trí hơi lạ gần đèn flash, trong khi Fn2 được gán cho nút điều hướng bên trái. Hai nút này có thể được tùy chỉnh để gán nhiều chức năng truy cập nhanh, từ lấy nét tự động, lấy nét thủ công, JPEG đến RAW, màu sang đen trắng, chụp liên tục … đến cân bằng trắng, bù phơi sáng. … Điều hợp lý nhất là nhiếp ảnh gia nên gán nút chức năng cho chế độ chụp liên tục, vì chế độ Ricoh có thể được sử dụng bên ngoài, nhưng được sử dụng trong menu và nút khác được tùy chỉnh cho phù hợp với sở thích Chọn một chế độ khác. Thật không may, mặc dù có nhiều nút được gán và rất nhiều chức năng, GX200 không có nút để ghi, nhưng nhiếp ảnh gia buộc phải chuyển sang chế độ cảnh (chế độ cảnh) và sau đó vào menu để chuyển. Ở chế độ video, điều này rất bất tiện và tốn thời gian.

Một tính năng độc đáo khác là GX200 có hai núm điều chỉnh ở phía trên của tay cầm và mặt sau của ngón tay cái, tương tự như một máy. Máy ảnh DSLR. Ngoài việc điều chỉnh khẩu độ và tốc độ màn trập ở chế độ thủ công, hai vòng này cũng có thể thay thế các nút điều hướng để di chuyển giữa các menu và phóng to và thu nhỏ trong các chế độ và di chuyển giữa các ảnh. Tóm tắt … Vòng ADJ ở mặt sau cũng có thể được sử dụng để truy cập nhanh các cài đặt cơ bản như ISO, cân bằng trắng, kích thước hình ảnh, bù phơi sáng … tương tự như nút điều khiển A. Việc điều chỉnh khóa giữa các con lăn này vẫn chưa hoàn thành và cần cải thiện hơn nữa, vì mặc dù bánh xe ADJ được trang bị chức năng nhấn để chọn, chức năng nàyChỉ áp dụng cho một số cài đặt, mặc dù có thể điều chỉnh các cài đặt khác, bạn phải nhấn nút OK, để phối hợp giữa nút điều hướng và bánh xe điều khiển bị nhầm lẫn và di chuyển sang phải. Phải mất một thời gian để thích nghi.

GX200 hỗ trợ các chế độ thủ công như DSLR. Ảnh: Quốc Huy .

GX200 hỗ trợ chế độ thủ công hoàn toàn, bao gồm chế độ tự động (hoàn toàn tự động), lập trình (chương trình-P), ưu tiên khẩu độ (khẩu độ-A) và hướng dẫn sử dụng (M), chỉ còn lại chức năng ưu tiên màn trập . Ngoài các cài đặt hình ảnh cơ bản, GX200 còn được trang bị các tùy chọn nâng cao hơn, như chỉnh méo, giảm nhiễu, xiên đẹp của công ty, điều chỉnh tiêu cự thành vô cực, điều chỉnh bù cân bằng trắng theo tọa độ màu … nên rất khéo léo Mọi người hiểu và sử dụng. Ngoài cảm biến mức chất lỏng điện tử, chế độ đồng bộ hóa ánh sáng tốc độ thấp và hỗ trợ hình ảnh RAW, có thể nói GX200 là phiên bản giúp người dùng làm quen với máy ảnh chuyên nghiệp trước DSLR. — Hình ảnh thử nghiệm ISO. Ảnh: Nguyễn Hà. Do sử dụng bộ xử lý hình ảnh New Image Smooth Imaging Engine III, GX200 hoạt động ổn định khi chụp ảnh vào ban ngày, với tốc độ lấy nét nhanh, chế độ cân bằng trắng tự động và độ nhiễu thấp. Với chức năng bổ sung là tinh chỉnh cân bằng trắng cho từng màu, nếu những người kén chọn vẫn không hài lòng với chế độ mặc định hoặc tự động, họ có thể sửa độ lệch màu lớn nhất. Ngoài ra, mặc dù hiệu chỉnh độ sáng tự động (hiệu chỉnh ngang) không hoàn hảo, nhưng nó thực sự rất hiệu quả trong việc bảo tồn các chi tiết ở vùng sáng và tối.

ISO của GX200 hiện có thể đạt 64 để có được hình ảnh rất mịn và tinh tế. Nhiễu bắt đầu xuất hiện ở ISO 100 và 200 cao nhất và chế độ giảm nhiễu được bật từ ISO 200 đến 400 để làm cho hình ảnh mịn hơn nhưng vẫn mềm mại hơn. Mặc dù giá trị ISO không cao, nó chỉ có thể đạt tối đa 1600, nhưng bắt đầu từ 400 lHình ảnh rơi bắt đầu trông thô, chất lượng giảm và các chi tiết bắt đầu mờ dần. Tốt nhất, các nhiếp ảnh gia nên duy trì ISO 64-100 để có được hình ảnh chất lượng cao nhất.

Khi chụp cảnh động, GX200 không ấn tượng chỉ với khoảng 2 loại tốc độ mỗi giây, nhưng ở mặt sau, GX200 có tốc độ chụp liên tục S-Cont và M cho phép chụp ảnh ở tốc độ khung hình 16 rất nhanh, và sau đó Hợp nhất thành một khung lớn. Mặc dù độ phân giải của từng khung hình nhỏ, độ phân giải không cao, nhưng chế độ này tạo ra hiệu ứng chụp liên tục chuyển động chậm thú vị.

Được trang bị chân máy Velbon Ultra Max i M Ảnh: Quốc Huy .

GX200 là một kết hợp hoàn hảo với chân máy Velbon Ultra Max i M. Nhờ nhiều chức năng tinh chỉnh và nhỏ gọn, có thể sử dụng chụp ảnh đêm và chụp macro . Nghi ngờ về chân (chỉ uốn cong dài khoảng 30 cm). Ultra Max i M là thế hệ chân máy Velbon mới, với hệ thống mở chân được cải tiến, có thể nhả hoặc khóa chỉ bằng một vòng xoay nhẹ, giúp thao tác mở và đóng rất nhanh và dễ dàng. Chân máy cũng được thiết kế để chụp ảnh macro, vì nó không áp dụng cơ chế kết nối ba chân với xi lanh, nhưng được thiết kế miễn phí dựa trên ba độ cao định trước. Nếu xi lanh giữa không được đẩy lên, bạn có thể tháo nó ra để đưa máy ảnh xuống gần mặt đất hơn (khoảng 16 cm). Vị trí này có thể bắn một khoảng cách macro khoảng 1cm từ GX200, rất phù hợp cho quảng cáo sản phẩm.

Mặc dù nó được thiết kế như một mái chèo có thể di chuyển giữa chân máy và trạm nối để tháo lắp nhanh, trạm nối sử dụng ốc vít thay vì cốc tai như các chân máy khác, điều này làm cho nó có một chút để gắn máy ảnh vào trạm nối. lúng túng. Ngoài ra, do độ tin cậy của nó, chân máy chỉ có 2 phần và chiều cao tối đa 1,3m, phù hợp để chụp ảnh phong cảnh trong chuyến dã ngoại. Trên thực tế, khi được cài đặt trên Ultra Max i M, người dùng GX200 có thể tự do hạ ISO xuống 64, sử dụng cơ chế đo sáng và lấy nét tùy chọn của dSLR và sử dụng khẩu độ lớn f / 2.5 để chọn các cảnh quan phổ biến (như hoa) Nhiếp ảnh vĩ mô. , Lá, cành … hoặc công trình kiến ​​trúc. Với tùy chỉnh ph và # 417; Thuận tiện, người dùng có thể sử dụng chân máy để chụp cảnh đêm không thua kém máy ảnh chuyên nghiệp, thay vì dựa vào chế độ cảnh đêm (chế độ ban đêm), không đáng tin cậy trên máy ảnh du lịch lịch trên thị trường. Ông nói rằng GX200 rất khó để hỗ trợ các chức năng tiên tiến của máy ảnh bán chuyên nghiệp. Phiên bản này có gần như rất nhiều cải tiến phức tạp, chỉ có thể tìm thấy trên DSLR. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh và tốc độ không tương thích với các tính năng nâng cao này, đặc biệt là xử lý nhiễu ISO cao. May mắn thay, GX200 có xếp hạng ISO lên tới 64. Trong điều kiện sáng, chất lượng hình ảnh rất mượt mà và tinh tế. Với tính di động và linh hoạt của nó, phiên bản này là máy ảnh dự phòng được khuyến nghị cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp (thích hợp cho du lịch đường dài) hoặc những người muốn sửa đổi chế độ ảnh trước khi quyết định nâng cấp cuộc sống của họ. Sản phẩm được bán với giá khoảng $ 337.

Đánh giá sản phẩm

Nguyễn Hà

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *