Ếch lắc cành và “ nói chuyện ” với nhau

Một con ếch cây với đôi mắt đỏ. Ảnh: wordpress.com .

Tờ Telegram đưa tin, Tiến sĩ Michael Caldwell, nhà sinh vật học tại Đại học Boston, Mỹ và các đồng nghiệp của ông đang theo dõi những con ếch cây ở nhiều khu rừng nhiệt đới trên thế giới. Họ phát hiện ra rằng những con vật đực dùng chân kéo cành cây với tốc độ khoảng 12 lần mỗi giây để xua đuổi những con vật gần đó. Khi những con ếch gần đó nhận được “thông tin” về loài của chúng, chúng thường phản ứng bằng cách kéo cành cây.

Nhóm nghiên cứu tin rằng ếch cây cũng sử dụng độ rung của cành cây để gửi thông điệp. Các nhà sinh vật học từ lâu đã tin rằng chỉ có côn trùng mới có thể giao tiếp thông qua rung động của thực vật. Phát hiện của Đại học Boston cho thấy các nhà khoa học đã bỏ sót một hình thức giao tiếp quan trọng trong vương quốc động vật. Thông thường, người ta chỉ chú ý đến tiếng kêu của con vật và chuyển động cơ thể khi nghiên cứu động vật.

Caldwell nói rằng âm thanh rung động có thể cung cấp thông tin về kích thước, vị trí và cách thức của ếch. Nó tạo ra một âm thanh.

“Hầu hết các loài động vật có thể cảm thấy rung động nhẹ như ếch cây. Rung động từ cành cây truyền từ chân ếch đến cơ thể, qua xương và sau đó đến tai”, ông nói. Ngay cả khi không có cạnh tranh, ếch có thể phản ứng với rung động của cạnh tranh và không nhìn nhau, điều này cho thấy rung động của cây của ếch chứa thông tin có thể hiểu được bằng tai. Người ta thấy rằng nhiều loại ếch lắc hoặc lắc người để xua đuổi đối thủ hoặc tập hợp đồng đội, nhưng chúng chỉ có thể làm như vậy trong tầm nhìn của đối phương, vì rung hoặc lắc sẽ khiến đối phương cảm thấy rằng cơ thể của mình lớn hơn cơ thể anh ấy. Trên thực tế, đúng như vậy.

Caldwell và những người khác cũng nhận thấy rằng độ giật của ếch thay đổi tùy thuộc vào tư thế, kích thước cơ thể, sức mạnh và ý định của đối phương. cành cây. Đối với bạn tình cách xa dưới 2 m, ếch ở các vị trí khác vẫn có thể phát hiện ra rung động.

Minh Long

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *