Tại sao tàu vũ trụ phải được phóng để sử dụng tên lửa nhiều tầng?

Nhiều tên lửa đẩy mới đủ để phóng một tàu vũ trụ để thoát khỏi sức hút của trái đất.

Để làm cho một vật thể di chuyển với tốc độ 7,9 km / s để thoát khỏi lực kéo của trái đất, nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Một vật nặng 1 g muốn thoát khỏi trái đất và nó cần năng lượng tương đương với năng lượng cần thiết để thắp sáng 1500 bóng đèn 40 W trong 1 giờ.

Mặt khác, do tải khí, tên lửa bay trở lại và phản ứng. Không khí thổi càng nhanh, tên lửa bay càng nhanh. Để đạt được tốc độ bay cao, ngoài tốc độ máy bay rất cao, một lượng nhiên liệu lớn cũng được yêu cầu. Nếu máy bay phản lực có tốc độ 4000 m / s, để đạt tốc độ rò rỉ 11,2 km / s, trọng lượng nhiên liệu mà tên lửa phải giữ là gấp nhiều lần trọng lượng của chính nó.

Tôi đã học được về các nhà khoa học đã giải quyết vấn đề này một cách thỏa đáng. Làm thế nào để vứt bỏ nhiều phần không cần thiết hơn khi mức tiêu thụ nhiên liệu tăng trong suốt chuyến bay, giảm trọng lượng, tiếp tục quá trình bay và tăng tốc độ bay. Đây là kế hoạch sử dụng tên lửa nhiều tầng. Các vệ tinh nhân tạo hoặc tàu vũ trụ hiện đang được sử dụng để sử dụng loại tên lửa này .

Lợi thế về tốc độ, mất nhiên liệu

Ariane 5 có hai tên lửa đẩy ở bên cạnh .

Nhiều giai đoạn Có ít nhất hai tên lửa hoặc nhiều tên lửa được cài đặt theo trình tự. Khi tên lửa dưới hết nhiên liệu, nó sẽ tự động tách ra và tên lửa thứ hai sẽ được phóng ngay lập tức. Khi tên lửa thứ hai hết nhiên liệu, nó sẽ tự động tách ra và phóng tên lửa thứ ba … Do đó, vệ tinh hoặc tàu vũ trụ hàng đầu sẽ bay hoặc thoát khỏi trái đất với tốc độ 7,9 km / giây hoặc cao hơn.

Sử dụng tên lửa trên nhiều cấp độ có thể giải quyết vấn đề bay không gian, nhưng nó tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu. Giả sử chúng ta sử dụng tên lửa 4 tầng để đưa tàu lên vũ trụ, tốc độ phản lực của mỗi giai đoạn là 2,5 km / s và tỷ lệ trọng lượng của nhiên liệu trên thân tàu là 4/1, vì vậy chúng tôi muốn cho một con tàu 30 kg đạt mức thấp hơn của con tàu Ở tốc độ 12 km / s, trọng lượng của tất cả các tên lửa và nhiên liệu khi bắt đầu phóng vượt quá 1.000 tấn – ngày nay, tàu vũ trụ vẫn có thể được nâng lên bởi các tên lửa đẩy phụ. Ví dụ, việc tạo ra Ariadne 5.

(Theo nguyên nhân của mười ngàn vấn đề)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *